Trang chủ Sinh Học Lớp 9 Một gen cấu trúc sau khi bị đột biến đã...

Một gen cấu trúc sau khi bị đột biến đã mất đi một cặp nucleotit, chuỗi axit amin mà gen đó quy định bị ảnh hưởng như thế nào? Từ đó giải thích tại sao đột biế

Câu hỏi :

Một gen cấu trúc sau khi bị đột biến đã mất đi một cặp nucleotit, chuỗi axit amin mà gen đó quy định bị ảnh hưởng như thế nào? Từ đó giải thích tại sao đột biến gen thường có hại

Lời giải 1 :

Đáp án:

Ảnh hưởng: dẫn đến mã di truyền bị đọc sai kể từ vị trí xảy ra đột biến à làm thay đổi trình tự trong prôtêin từ đó làm thay đổi chức năng của prôtêin.

Giải thích các bước giải:

Từ đó giải thích tại sao đột biến gen thường có hại vì:

- Đột biến gen thể hiện ra kiểu hình, thường có hại cho bản thân sinh vật vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hòa trong kiểu gen đã qua chọn lọc và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên, gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin.

- Chúng có ý nghĩa với chăn nuôi, trồng trọt vì trong thực tế có những đột biến gen có lợi cho con người. Chẳng hạn:

+ Đột biến tự nhiên cừu chân ngắn ở Anh, làm cho chúng không nhảy được qua hàng rào để vào phá vườn.

+ Đột biến tăng khả năng thích ứng đôì với điều kiện đất đai và đột biến làm mất tính cảm quang chu kì phát sinh ở giông lúa Tám thơm Hải Hậu dã giúp các nhà chọn giống tạo ra giống lúa Tám thơm đột biến trồng được 2 vụ/năm, trên nhiều điều kiện đất đai, kể cả vùng đất trung du và miền núi.

@❤️KreshZin❤️@

@✅CTLHN✅@

Thảo luận

Lời giải 2 :

Giải thích các bước giải:

 Gen đột biến mất 1 cặp nu thì trình tự aa của protein sẽ thay đổi từ vị trí nu bị mất. 

Có thể chúng sẽ có ít aa được tổng hợp hơn do gặp bộ ba kết thúc sớm hơn

Do đó => protein tạo ra thường ko thực hiện chức năng sinh học => ảnh hưởng đến sức sống sức sinh sản của cả thể => đột biến gen thường có hại

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK