Trang chủ Sinh Học Lớp 9 nêu một thành tựu của ứng dụng kỹ thuật gen...

nêu một thành tựu của ứng dụng kỹ thuật gen trong việc tao ra giống cây trồng biến đổi gen câu hỏi 1526755 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

nêu một thành tựu của ứng dụng kỹ thuật gen trong việc tao ra giống cây trồng biến đổi gen

Lời giải 1 :

Thành tựu của ứng dụng kỹ thuật gen trong việc tao ra giống cây trồng biến đổi gen:

Về mặt kháng sâu bệnh: cây biến đổi gien Bt kháng sâu hại lá. Sâu hại lá là một trong số các sâu bệnh chủ yếu của cây trồng.

Về mặt dinh dưỡng: bệnh mù mắt do thiếu vitamin A là bệnh thường gặp ở các nước thế giới thứ ba. Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), hàng năm ước tính trên thế giới có 500,000 trường hợp mù mắt do thiếu vitamin A và 2 triệu người chết vì các biến chứng do thiếu vitamin A. Các nhà khoa học của Viện công nghệ cây trồng-viện khoa học liên bang Thụy Sĩ đã tạo ra giống gạo vàng có chứa hàm lượng cao chất beta-carotene (vitamin A) bằng công nghệ biến đổi gien

Về mặt y học: vắc xin và thuốc thường đòi hỏi chi phí cao để sản xuất và bảo quản . Các nhà khoa học đã tạo ra giống khoai tây và cà chua biến đổi gien có chứa vắc xin. 

Thảo luận

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Việc chuyển các gen có lợi vào cây trồng hay vật nuôi là một thành tựu vĩ đại của Kỹ thuật di truyền (genetic engineering)

VD:

- Bắp cải tiết ra nọc độc

Bắp cải tiết ra nọc độc (Venomous cabbage) là sản phẩm chuyển gen rất độc đáo nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và ngăn ngừa các loại sâu bệnh lan truyền bệnh đối các vụ cây trồng, nhất là cho bắp cải. Để tạo ra loại bắp cải này các nhà khoa học đã lấy một gen làm nhiệm vụ tạo chương trình tiết ra nọc độc ở đuôi bò cạp và kết hợp với gen có trong bắp cải. Bắp cải chuyển gen có khả năng sản xuất được nọc độc giống như loài bò cạp, tiêu diệt được các loại sâu ăn lá ở bắp cải nhưng lại không gây nguy hiểm cho con người, môi trường và các loại động vật khác khi ăn vào.

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK