Trang chủ Sinh Học Lớp 8 Câu 1: Trình bày cấu tạo trong của ruột non?...

Câu 1: Trình bày cấu tạo trong của ruột non? Đặc điểm cấu tạo trong của ruột non có ý nghĩa gì với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của nó? Câu 2: Hoàn th

Câu hỏi :

Câu 1: Trình bày cấu tạo trong của ruột non? Đặc điểm cấu tạo trong của ruột non có ý nghĩa gì với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của nó? Câu 2: Hoàn thanh bảng 29/95 sgk Câu 3: Vai trò chủ yếu của ruột già trong quá trinh tiêu hóa ở cơ thể người là gì?

Lời giải 1 :

Câu 1:

1.Đặc điểm cấu tạo trong của ruột non có ý nghĩa với chức năng hấp thụ:

- Lớp niêm mạc ruột có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ: tăng diện tích bề mặt trong của ruột (gấp khoảng 600 lần so với diện tích mặt ngoài).

- Ruột non dài (2,8 – 3m ở người trưởng thành), tổng diện tích bề mặt bên trong đạt tới 400 – 500 m2: hấp thu có hiệu quả các chất dinh dưỡng.

- Ruột non có mạng mao mạch máu và mao mạch bạch huyết dày đặc, phân bố tới từng lông ruột: các chất được hấp thụ theo 2 con đường là máu và bạch huyết.

2.Sự hấp thụ các chất dinh dưỡng diễn ra chủ yếu ở ruột non.

- Ruột non có bề mặt hấp thụ rất lớn (400 - 500m2) , lớn nhất so với các đoạn khác của ống tiêu hóa. Ruột non có hệ mao mạch máu và mạch bạch huyết dày đặc .

- Thực nghiệm phân tích thành phần các chất dinh dưỡng của ống tiêu hóa chứng tỏ sự hấp thụ các chất dinh dưỡng diễn ra ở ruột non.

Câu
 2:
-Các chất dinh dưỡng đc hấp thụ và vận chuyển theo đường máu:
+Đường đơn
+Axit amin
+30% lipit ( đã biến đổi thành axit béo và glixerin )
+Muối khoáng
+Nước
+Vitamin tan trong nước
-Các chất dinh dưỡng đc hấp thụ và vận chuyển theo đừng bạch huyết:
+Các vitamin tan trong dầu
+70% lipit ( đã biến đổi thành axit béo và glixerin )

Câu 3:
-Vai trò chủ yếu của ruột già là hấp thụ và thải phân.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Câu 1 : 1.Đặc điểm cấu tạo trong của ruột non có ý nghĩa với chức năng hấp thụ : - Lớp niêm mạc ruột có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ : tăng diện tích l måt trong của ruột ( gấp khoảng 600 lần so với diện tích mặt ngoài ) . - Ruột non có mạng mạo mạch máu và mao mạch bạch huyết dày đặc , phân bố tới từng lông ruột : các chất được hấp thụ theo 2 con đường là máu và bạch huyết . 2.Sự hấp thụ các chất dinh dưỡng diễn ra chủ yếu ở ruột non . - Ruột non dài ( 2,8 – 3m ở người trưởng thành ) , tổng diện tích bề mặt bên trong 500 m2 : hấp thu có hiệu quả các chất dinh dưỡng . - Ruột non có bề mặt hấp thụ rất lớn ( 400 - 500m2 ) , lớn nhất so với các đoạn khác của ống tiêu hóa . Ruột non có hệ mao mạch máu và mạch bạch huyết dày đặc . Câu 2 : - Các chất dinh dưỡng đc hấp thụ và vận chuyển theo đường máu : + Đường đơn + Axit amin - Thực nghiệm phân tích thành phần các chất dinh dưỡng của ống tiêu hóa chứng tỏ sự hấp thụ các chất dinh dưỡng diễn ra ở ruột non . + 30 % lipit ( đã biến đổi thành axit béo và glixerin ) + Muối khoáng + Nước + Vitamin tan trong nước -Các chất dinh dưỡng đc hấp thụ và vận chuyển theo đừng bạch huyết + Các vitamin tan trong dầu + 70 % lipit ( đã biến đổi thành axit béo và glixerin ) Câu 3 : -Vai trò chủ yếu của ruột già là hấp thụ và thải phân Cho mik 5☆ nha Cảm ơn 🥰

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần, sang năm lại là năm cuối cấp áp lực lớn dần nhưng các em vẫn phải chú ý sức khỏe nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK