Đoạn thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Viết một đoạn văn ngắn

Câu hỏi :

Đoạn thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Viết một đoạn văn ngắn chỉ ra giá trị của biện pháp nghệ thuật đó. (4đ)

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

- HS viết được đoạn văn ngắn (khoảng 7 – 10 câu), đảm bảo đúng hình thức (đầu đoạn viết hoa, kết đoạn có dấu câu), đoạn văn logic, mạch lạc. (0.5đ)

- HS nhận diện được cấu trúc so sánh trong đoạn thơ trên (1đ)

   “Những ngôi sao thức ngoài kia

   Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con”

- Câu thơ nói lên sự tảo tần, không ngại vất vả, sẵn sàng hi sinh vì con của người mẹ. Cùng với biện pháp tu từ so sánh (chẳng bằng), tác giả còn sử dụng biện pháp nhân hóa (ngôi sao thức) để làm nổi bật tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của mẹ dành cho con. (1đ)

   “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”

- Hình ảnh so sánh độc đáo, nói lên tình cảm của con dành cho người mẹ yêu quý của mình và sự bất tử (suốt đời), chở che, xoa dịu con tới tận cùng của tình mẹ. (0.5đ)

- Thông qua biện pháp tu từ so sánh đã làm nổi bật tình cảm mẹ con thiêng liêng, sâu nặng. tình cảm ấy hiện lên thật sinh động, giàu sức biểu cảm, liên tưởng, thu hút người đọc, người nghe. (1đ)

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Đề thi giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 6 !!

Số câu hỏi: 35

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự Lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở. Được sống lại những khỉ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK