Chứng minh A, K, L thẳng hàng biết \(\Delta ABC\) có đường tròn nội tiếp (I) tiếp xúc với BC, CA, AB ở D, E, F. Đường thẳng qua A song song BC cắt DE, DF lần lượt tại M, N. Đường t...

Câu hỏi :

Cho \(\Delta ABC\) có đường tròn nội tiếp (I) tiếp xúc với BC, CA, AB ở D, E, F. Đường thẳng qua A song song BC cắt DE, DF lần lượt tại M, N. Đường tròn ngoại tiếp tam giác DMN cắt đường tròn (I) tại điểm L khác D.a)  Chứng minh A, K, L thẳng hàng.

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

a. Trước hết ta chứng minh K là trực tâm \(\Delta MDN\). Thật vậy:

Do \(AN\parallel BC\) nên \(\widehat {ANF} = \widehat {FDB}\).

Do D, E, F là tiếp điểm của (I) trên BC, CA, AB nên BD = BF.

\( \Rightarrow \widehat {BDF} = \widehat {BFD} \Rightarrow \widehat {ANF} = \widehat {BFD} = \widehat {AFN} \Rightarrow \Delta ANF\) cân tại \(A \Rightarrow AN = AF\).

Chứng minh tương tự ta có AM = AE mà AE = AF nên \(AN = AF = AE = AM \Rightarrow \Delta NEM\) vuông tại E; \(\Delta NFM\) vuông tại F.

\( \Rightarrow NE \bot MD;\,MF \bot ND\) mà \(NE \cap MF = K\) suy ra K là trực tâm \(\Delta MDN\).

Bây giờ ta chứng minh A, K, L thẳng hàng:

+ Gọi T là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác DMN. Gọi D' là điểm đối xứng của D qua T. Ta có \(ND'\parallel KM\) (vì cùng vuông góc với ND), \(MD'\parallel KN\) (vì cùng vuông góc với MD). Do đó ND'MK là hình bình hành. Do A là trung điểm MN nên K cũng là trung điểm KD’.

Do đó D’, A, K thẳng hàng.                                                               (1)

+ Hơn nữa, tứ giác DFKL nội tiếp đường tròn đường kính DK nên DL vuông góc với LK. Mặt khắc DD’ là đường kính đường tròn ngoại tiếp tam giác DMN nên DL vuông góc với LD’. Do đó L, K, D’ thẳng hàng.    (2)

Từ (1) và (2) suy ra  thẳng hàng (đpcm).

b. Gọi P là giao của UL và (DMN) \(\left( {P \ne L} \right)\); Q là giao LV và (DMN) \(\left( {Q \ne L} \right)\). 

Do MU tiếp xúc (DMN) tại M nên \(\widehat {DMU} = \widehat {DNM}\). Lại có \(\widehat {MEU} = \widehat {FNM}\) (do NMEF nội tiếp đường tròn đường kính MN) nên \(\widehat {UME} = \widehat {UEM} \Rightarrow \Delta UME\) cân tại \(U\, \Rightarrow UM = UE\).

Ta có \(U{M^2} = UP.UL \Rightarrow UP.UL = U{E^2} \Rightarrow \frac{{UE}}{{UP}} = \frac{{UL}}{{UE}} \Rightarrow \Delta UEP \sim \Delta ULE\) (c.g.c)

\( \Rightarrow \widehat {UPE} = \widehat {UEL} \Rightarrow {180^0} - \widehat {UPE} = {180^0} - \widehat {UEL} \Rightarrow \widehat {EPL} = \widehat {LEF}\) (3)

Lại có \(\widehat {LEF} = {180^0} - \widehat {LDF}\) (do LEFD nội tiếp) và \(\widehat {LPN} = {180^0} - \widehat {LDN}\) (do LPND nội tiếp) nên \(\widehat {LPN} = \widehat {LEF}\) (3).

Từ (3) và (4) suy ra \(\widehat {LPN} = \widehat {EPL} \Rightarrow P;\,E;\,N\) thẳng hàng.

Chứng minh tương tự ta có Q, E, M thẳng hàng.

Do MNQP nội tiếp nên \(\widehat {NMQ} = \widehat {NPQ}\).

Do NMEF nội tiếp nên \(\widehat {NMF} = \widehat {NEF}\).

Do đó \(\widehat {NEF} = \widehat {NPQ} \Rightarrow EF\parallel PQ \Rightarrow UV\parallel PQ.\)

Do đó (LQP) tiếp xúc với (LUV) tại L suy ra (UVL) tiếp xúc với (DMN) tại L (đpcm).

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống neonics, nó là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Các quan điểm khác của nó được miêu tả trong triết học toán. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ".

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK