Lan có ăn một loại nho không hạt. Mẹ Lan bảo đấy là loại nho đa bội lẻ.

Câu hỏi :

Đọc đoạn thông tin sau:

“Thể đa bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có số NST là bội số của n (lớn hơn 2n). Tế bào của thể đa bội có hàm lượng ADN tăng lên gấp bội do vậy quá trình tổng hợp các chất hữu cơ xảy ra mạnh mẽ. Tế bào thể đa bội có kích thước lớn hơn tế bào bình thường dẫn đến cơ quan sinh dưỡng có kích thước lớn, phát triển khỏe, chống chịu tốt. Đột biến đa bội có ý nghĩa đối với tiến hóa và chọn giống thực vật vì nó góp phần hình thành loài mới. Thể đa bội ở động vật thường ít gặp vì dễ gây chết. Thể đa bội lẻ không có khả năng sinh giao tử bình thường (các NST không tồn tại thành các cặp tương đồng) nên các thể đa bội lẻ là bất thụ. Người ta ứng dụng điều này để tạo giống cây trồng cho quả to và không hạt (dưa hấu, chuối...)” Dựa vào thông tin trên và kiến thức đã học hãy trả lời các câu hỏi sau:

Lan có ăn một loại nho không hạt. Mẹ Lan bảo đấy là loại nho đa bội lẻ. Lan không hiểu vì sao nho đa bội lẻ lại không có hạt. Dựa vào kiến thức về đột biến số lượng NST và thông tin có trong đoạn văn, em hay giải thích giúp bạn.

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Thể đa bội lẻ có bộ NST là 3n, 5n, 7n... Trong mỗi cặp NST luôn thừa 1 NST, không tạo thành cặp tương đồng nên thường làm rối loạn quá trình phân chia NST trong quá trình giảm phân tạo ra những giao tử không có khả năng sinh sản nên không tạo thành hạt được.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bộ 20 đề thi Học kì 1 Sinh học 9 có đáp án !!

Số câu hỏi: 290

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK