Câu hỏi :

Em hãy tả người mẹ yêu quý của em.

Gợi ý:

a) Mở bài: Giới thiệu về mẹ của em.

b) Thân bài: Tả ngoại hình và tính tình của mẹ.

- Tả ngoại hình:

+ Mẹ đã ngoài bốn mươi nhưng mẹ vẫn còn rất trẻ.

+ Khuôn mặt mẹ tròn, nhìn rất hiền và phúc hậu.

+ Mắt to tròn và đẹp. Đôi môi cong mịn.

+ Bàn tay mẹ chai sạm vì tần tảo làm việc nuôi em ăn học.

+ Mẹ ăn mặc giản dị nhưng nhìn rất đẹp.

- Tả tính tình:

+ Mẹ tận tụy với công việc, chịu khổ cực để nuôi em khôn lớn.

+ Mẹ rất quan tâm, giúp đỡ người khác và được nhiều người yêu mến.

+ Mẹ luôn hoàn thành tốt các công việc ở cơ quan và việc nhà.

+ Mẹ nấu ăn rất ngon. Chăm lo cho con cái và gia đình chu đáo.

+ Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và khổ cực. Mẹ thường dạy em về “lòng nhân ái”.

c) Kết bài: Em rất tự hào về mẹ. Mẹ là động lực, là nguồn sống của em. Mẹ là chỗ dựa vững chắc cho bước đi của em đi đến tương lai.

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Trong gia đình, ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất.

Năm nay, mẹ em bốn mươi tuổi. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tôn thêm vẻ đẹp sang trọng của người mẹ hiền từ. Mái tóc đen óng, mượt mà, dài ngang lưng được mẹ thắt lên gọn gàng. Đôi mắt mẹ đen láy luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến thương yêu. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng. Đôi môi thắm hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú càng nhìn càng thấy đẹp. Khi cười, nhìn mẹ tươi như đóa hoa hồng vừa nở ban mai. Đôi bàn tay mẹ rám nắng các ngón tay gầy gầy, xương xương vì mẹ phải tảo tần để nuôi nấng, dìu dắt em từ thuở em vừalọt lòng.

Mẹ làm nghề nông nhưng mẹ may và thêu rất đẹp. Đặc biệt mẹ may bộ đồ trông thật duyên dáng, sang trọng. Ở nhà, mẹ là người đảm nhiệm công việc nội trợ. Mẹ dạy cho em các công việc nhẹ nhàng như: quét nhà, gấp quần áo... Còn bố thì giúp mẹ giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Thỉnh thoảng, mẹ mua hoa về để ở phòng khách cho đẹp nhà. Mỗi khi khách đến, mẹ luôn đón tiếp niềm nở, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Mẹ luôn dậy sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà, để hai anh em cùng cắp sách đến trường kịp giờ học. Khi em ốm đau mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Mẹ lo thuốc cho em uống kịp thời. Mẹ nấu cháo và bón cho em từng thìa. Tuy công việc đồng áng bận rộn nhưng buổi tối mẹ luôn dành thời gian để giảng bài cho em. Sau đó mẹ chuẩn bị đồ để sáng mai dậy sớm lo buổi sáng cho gia đình. Mẹ rất nhân hậu, hiền từ. Mỗi khi em mắc lỗi, mẹ dịu dàng nhắc nhở em sửa lỗi. Chính vì mẹ âm thầm lặng lẽ dạy cho em những điều hay lẽ phải nên em rất kính phục mẹ.

Tấm lòng của mẹ bao la như biển cả đối với em và em hiểu rằng không ai thương em hơn mẹ. Em mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Em hứa sẽ chăm học và cố gắng học thật giỏi để báo đáp công ơn mẹ đã sinh thành và nuôi nấng em nên người.

Bạn có biết?

Tiếng Việt, cũng gọi là tiếng Việt Nam Việt ngữ là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều mà sắp phải xa trường lớp, thầy cô, ban bè thân quen. Đây là năm mà các em sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các em đừng lo nhé mọi chuyện sẽ tốt lên thôi !

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK