Câu hỏi :

Em hãy tả bác nông dân đang làm việc.

Gợi ý:

a) Mở bài: Bác Tư ở xóm em là một người nông dân chất phác, luôn cặm cụi làm những công việc đồng áng. Em được quan sát bác cày ruộng vào một buổi trưa hè. b) Thân bài:

 - Hình dáng:

+ Dáng người cao lớn. Nước da ngăm đen.

+ Đầu đội nón lá. Mặc bộ bà ba màu nâu đã sờn bạc.

- Tính tình, hoạt động:

+ Cần mẫn làm việc. Chăm chú cày trên thửa ruộng.

+ Tay trái cầm roi tre. Tay phải cầm cán cày.

+ Mắt đăm đăm hướng về trước. Chân bước dài, chắc nịch.

+ Thao tác nhanh nhẹn, đưa cày để trâu đi vòng rất thành thạo.

+ Cày xong thửa ruộng bác cho trâu tắm dưới kênh.

+ Bác ngồi trên bờ nghỉ tay, uống nước.

+ Bác rất hài lòng với kết quả lao động của mình.

c) Kết bài: Em rất kính yêu bác Tư. Bác Tư là người đã làm ra những hạt gạo thơm ngon để nuôi sống con người.

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Tôi sinh ra ở một miền quê yêu dấu. Ở đó có biết bao người nông dân đã phải một nắng hai sương hăng say lao động, song người mà cả xóm tôi phải nể phục về tài cầy ruộng đó chính là bác Hải. Vào sáng chủ nhật vừa rồi tôi đã được xem bác cầy ruộng.

Chao ôi, bác Hải cầy ruộng mới giỏi làm sao! Tôi phải thốt lên như vậy khi vừa nhìn thấy bác. Trông cách bác cầy ruộng, tôi nghĩ khó ai có thể làm được như bác. Hôm ấy, một mình bác cầy một cái ruộng to ơi là to.

Bác Hải vẫn đang hăng say cầy, thấy hai mẹ con tôi đứng trên bờ bác vừa nói vừa cười chào: “Hai mẹ con đi đâu đấy?” rồi lại tiếp tục làm việc. Bác Hải năm nay ngót năm mươi tuổi. Bác có thân hình to khỏe, người lực lưỡng. Quần nâu sắn cao, áo lính bạc mầu. Bắp chân bắp tay quần quật, nước da nâu sẫm đúng là vóc giáng của người quanh năm chân lấm tay bùn quen dầm mưa dãi nắng. Con trâu mộng to béo, da đen nhánh kéo cầy đi trước. Bác Hải nắm dây thừng điều khiển, tay phải cầm đốc cầy theo sau. Đường cầy thẳng tăm tắp. Bác nhoai người ra phía trước, đến đầu bờ, bác nhấc cầy lên cho trâu quay lại rồi đi tiếp. Bác chia ruộng thành nhiều luống. Những luống cầy úp sát vào nhau trông thật đẹp. Mặt trời lên cao dần, lưng bác ướt đẫm mồ hôi mà vẫn say sưa làm việc.

Tôi thật cảm ơn những người nông dân như bác. Với sự khéo léo và cần mẫn đã làm nên những mùa màng bội thu, mang lại sự ấm no, niềm vui và hạnh phúc cho con người.


 

Bạn có biết?

Tiếng Việt, cũng gọi là tiếng Việt Nam Việt ngữ là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều mà sắp phải xa trường lớp, thầy cô, ban bè thân quen. Đây là năm mà các em sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các em đừng lo nhé mọi chuyện sẽ tốt lên thôi !

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK