Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: (3 điểm)Có một bác thợ mộc già đã đến tuổi nghỉ hưu. Bác nói với chủ về những dự định của mình về một cuộc sống nhàn nhã và hạnh phúc với...

Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: (3 điểm)Có một bác thợ mộc già đã đến tuổi nghỉ hưu. Bác nói với chủ về những dự định của mình về một cuộc sống nhàn nhã và hạnh phúc với con cháu. Người chỉ rất buồn khi người thợ giỏi của mình quyết định như vậy. Ông đề nghị bác thợ mộc dựng cho mình một căn nhà cuối cùng trước khi về hưu. Bác thợ mộc đồng ý, nhưng trong thâm tâm bác không hào hứng lắm với công việc.Bác làm cẩu thả và chỉ muốn mau chóng làm cho xong chuyện. Khi ngôi nhà được xây xong, ông chủ trao cho bác thợ chiếc chìa khóa nhà và vui vẻ nói: “Đây là nhà của bác, chúng tôi biếu bác món quà này để cảm ơn bác đã làm việc cho công ty bấy lâu nay…” Thật là bất ngờ và bất giác bác cảm thấy hổ thẹn. Nếu như bác biết rằng đang xây ngôi nhà cho chính mình thì bác đã làm hoàn toàn khác…Chúng ta thì có gì khác bác thợ ấy.Chúng ta đã xây dựng cuộc đời mình một cách cẩu thả, tùy tiện với tâm lí đối phó thay vì tích cực và chủ động làm cho nó thật tốt đẹp.Hãy đặt bạn vào vị trí của người thợ mộc già. Hãy nghĩ về ngôi nhà của bạn: Mỗi ngày bạn đang đóng 1 cái đinh, lắp một cánh cửa… Hãy xây ngôi nhà của chính bạn một cách thông minh.Đó chính là cuộc đời mà bạn đang tạo ra.Và thậm chí, nếu bạn chỉ sống một ngày nữa thì ngày đó cũng đáng để bạn sống một cách đường hoàng.Cuộc sống của bạn ngày mai sẽ là kết quả từ thái độ sống và những lựa chọn của bạn ngày hôm nay.(Theo Qùa tặng cuộc sống – NXB trẻ 2003)Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? Nêu chức năng cơ bản của phong cách ngôn ngữ đó?Câu 2: Anh (chị) hãy kể ra 2 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.Câu 3: Đoạn văn: “Hãy đặt bạn vào địa vị của người thợ mộc già. Hãy nghĩ về ngôi nhà của bạn: Mỗi ngày bạn đang đóng một cái đinh, lắp một cánh cửa… Hãy xây ngôi nhà của mình một cách thông minh” sử dụng biện pháp tu từ gì?Tác dụng?Câu 4: Theo anh chị, qua văn bản trên, người viết muốn trao đổi với người đọc về vấn đề gì? Vấn đề đó nằm trong phần nào của văn bản?

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Phương pháp giải:

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK