(3,0 điểm)Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4: Việt Nam đất nước ta ơi  Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn  ...

Câu hỏi :

(3,0 điểm)Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4: Việt Nam đất nước ta ơi  Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn  Cánh cò bay lả rập rờn  Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều   Quê hương biết mấy thân yêu  Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau  Mặt người vất vả in sâu  Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn   Đất nghèo nuôi những anh hùng  Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên   Đạp quân thù xuống đất đen  Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa   Việt Nam đất nắng chan hoà  Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh   Mắt đen cô gái long lanh  Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung(Trích: Việt Nam quê hương ta, Nguyễn Đình Thi – Chân dung và đối thoại, NXB Thanh niên, 1999)Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? (0,25 điểm)Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? (0,25 điểm)Câu 3. Theo em những phẩm chất nào của người dân Việt Bam được tác giả Nguyễn Đình Thi nhắc đến trong bài thơ? (0,5 điểm)Câu 4. Trong đoạn thơ,  “quê hương Việt Nam” được miêu tả những chi tiết, những hình ảnh nào? Cảm nhận của anh/chị về những hình ảnh đó. Trả lời trong khoảng 5 – 7 dòng (0,5 điểm).Đọc đoạn văn sau và trả lời Câu hỏi từ câu 5 đến câu 8:(1). Điều gì phải, thì có làm cho kì được, dù là một việc nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù là một điều trái nhỏ.(2). Trước hết phải yêu Tổ Quốc, yêu nhân dân. Phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn. Phải yêu và trọng lao động. Phải giữ gìn kĩ thuật. Phải bảo vệ của công. Phải tâm đến đời sống của nhân dân. Phải chú ý đến tình hình thế giới, vì ta là một phần quang trọng của thế giới, mọi việc trong thế giới đều có quan hệ với nước ta, việc gì trong nước ta cũng quan hệ với thế giới…(3). Thanh niên cần phải có tinh thần gan dạ và sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực.(Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh toàn tập, in trong một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc gia)Câu 5: Đối tượng hướng đến của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đoạn trích là ai? (0,25 điểm)Câu 6: Chỉ ra phong cách ngôn ngữ của đoạn văn trên và các phép liên kết mà tác giả sử dụng. (0,5 điểm)Câu 7: Người gửi gắm lời dạy nào thông qua đoạn trích trên? (0,25 điểm)Câu 8: Trong khoảng 5 – 7 dòng, trình bày suy nghĩ của anh (chị) về việc thế nào là nếp sống có đạo đức? (0,5 điểm)

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Phương pháp giải:

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAPSGK