(3 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 – 4:          Trong lịch sử, Việt Nam đã phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống ngoại xâm....

Câu hỏi :

(3 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 – 4:          Trong lịch sử, Việt Nam đã phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống ngoại xâm. Phần lớn thư tịch cổ quốc gia trong các giai đoạn đó đã bị quân xâm lược tiêu hủy với mục tiêu xóa sạch văn hoa Việt để dễ bề đồng hóa. Tuy nhiên, chỉ với những tài liệu chính sử còn lại đến nay cũng đủ để chứng minh người Việt Nam đã có chủ quyền lịch sử từ rất lâu đời trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hoàn toàn phù hợp với tập quán cũng như luật pháp quốc tế về việc xác lập và khẳng định chủ quyền lãnh thổ.          Hiện hai quần đảo đang là tâm điểm tranh chấp phức tạp giữa một số nước trên biển Đông. Về việc giải quyết tranh chấp chủ quyền đối với lãnh thổ, pháp luật quốc tế đã ban hành nguyên tắc xác lập chủ quyền là nguyên tắc chiếm hữu thật sự và thực hiện quyền lực nhà nước một cách thật sự, liên tục và hòa bình. Nguyên tắc này được các nước và các cơ quan tài phán quốc tế áp dụng để giải quyết nhiều vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên thế giới.          Áp dụng nguyên tắc nói trên của pháp luật của quốc tế vào trường hợp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lí đều cho thấy rằng Nhà nước Việt Nam đã chiếm hữu thật sự  hai quần đảo này hàng trăm năm qua. Nói chính xác là các Nhà nước Việt Nam trong lịch sử và cho tới nay đã thực thi chủ quyền ở đây ít ra từ thế kỷ XVII khi hai quần đảo chưa hề thuộc chủ quyền của bất cứ nước nào. Từ đó Việt Nam đã thực hiện việc xác lập và thực thi chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách liên tục và hòa bình.                                                                                      (biendong.net)1. Văn bản trên đề cập đến nội dung gì?2. Việc giải quyết tranh chấp biển đảo của nước ta dựa trên nguyên tắc nào? 3. Văn bản được trình bày theo phong cách ngôn ngữ nào?4. Viết 5 – 7 dòng nói lên suy nghĩ của anh, chị về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi 5 – 6:-  Chị ơi!...Chỉ gọi được thế thôiAnh chiến sĩ đưa đường bỗng thấy nghẹn lời Không làm sao anh còn nói nổi:-  Chị đặt hoa nhầm rồiMộ anh ấy ở bên tay tráiChỉ có một vòng hoa chị mang từ quê lạiHoa viếng mộ bên này đã có chúng tôi!-  Chị hiểu ý em rồi Xin cho chị đặt hoa bên mộ đóCả cánh rừng chỉ có hai ngôi mộViếng mộ anh, có chị đến đây rồi!                             (Tây Trường Sơn, Trần Ninh Hổ, 1972)5. Nội dung của bài thơ trên?6. Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Việt Nam trong bốn câu thơ:-         Chị hiểu ý em rồiXin cho chị đặt hoa bên mộ đó Cả cánh rừng chỉ có hai ngôi mộViếng mộ anh, có chị đến đây rồi!

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Phương pháp giải:

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAPSGK