Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Chứng minh vào cuối TK XIX Nhật Bản đã chuyển...

Chứng minh vào cuối TK XIX Nhật Bản đã chuyển sang giai đoạn Đế Quốc Chủ Nghĩa câu hỏi 80348 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Chứng minh vào cuối TK XIX Nhật Bản đã chuyển sang giai đoạn Đế Quốc Chủ Nghĩa

Lời giải 1 :

Cuối thế kỉ XIX, Nhật Bản chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc. Với 2 đặc trưng cơ bản, là sự xuất hiện, lớn mạnh của các công ty độc quyền và chính sách xâm lược bành trướng của Nhật.

Thứ nhất, quá trình tập trung trong công nghiệp, thương nghiệp với ngân hàng đã đưa đến sự ra đời những công ty độc quyền như: Mít-xưi, Mit-su-bi-si,... - chi phối đời sống kinh tế, chính trị Nhật Bản.

Thứ hai, với sự lớn mạnh về kinh tế, Nhật thi hành chính sách xâm lược và bành trướng lãnh thổ với hành loạt các cuộc chiến tranh xâm lược như: 

- Nhật xâm lược Đài Loan năm 1874.

- Gây chiến với Trung Quốc để tranh giành Triều Tiên, uy hiếp Bắc Kinh, chiếm cửa biển Lữ Thuận, nhà Thanh phải nhượng Đài Loan và Liêu Đông cho Nhật chỉ trong 2 năm 1894 - 1895.

- Năm 1904 - 1905, Nhật gây chiến với Nga, buộc Nga phải nhường cửa biển Lữ Thuận, đảo Xa-kha-lin, thừa nhận Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên.

- Năm 1914, Nhật dùng vũ lực để mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc và chiếm Sơn Đông.

=> Những biểu hiện trên cho thấy, Nhật đã trở thành đế quốc hùng mạnh nhất châu Á.

Thảo luận

Lời giải 2 :

- Thứ nhất: sự xuất hiện các công ty độc quyền chi phối nền kinh tế, như: Mít-xưi, Mít-su-bi-si,…

- Thứ hai: Nhật Bản tiến hành các cuộc chiến tranh xâm lược, đó là: Chiến tranh Đài Loan (1874), Chiến tranh Trung - Nhật (1894 - 1895), Chiến tranh đế quốc Nga - Nhật (1904 - 1905).

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK