Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Ai giúp mình câu 3 với câu hỏi 70782 -...

Ai giúp mình câu 3 với câu hỏi 70782 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Ai giúp mình câu 3 với

image

Lời giải 1 :

a) Những hệ quả của việc các nước tư bản đẩy mạnh xâm chiếm và nô dịch thuộc địa trong những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX:

- Biến các nước ở các khu vực châu Á, châu Phi và Mĩ La-tinh trở thành thuộc địa. Đặt ách cai trị và nô dịch lên nhân dân các nước thuộc địa. => Làm xuất hiện và gia tăng những mâu thuẫn xã hội. => Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc diễn ra mạnh mẽ.

- Sự mất cân đối về thuộc địa giữa các nước tư bản. Những nước "đế quốc già" có nhiều thuộc địa hơn, các nước "đế quốc trẻ" đến muộn có tiềm lực về kinh tế - quân sự nhưng lại có ít thuộc địa hơn. => dẫn tới mâu thuẫn về vấn đề thuộc địa và thị trường giữa các nước đế quốc. => bùng nổ các cuộc chiến tranh thế giới.

b) Phân tích và chứng minh một hệ quả: (phân tích hệ quả thứ nhất)

Cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, các nước tư bản đẩy mạnh xâm chiếm và nô dịch thuộc địa. Biểu hiện: 

- Ở châu Á: Anh chiếm Miến Điện, Ma-lai-xi-a, Ấn Độ, Trung Quốc,... Pháp chiếm 3 nước Đông Dương, Tây Ban Nha và Mĩ tranh chấp chiếm Phi-lip-pin,...

- Ở châu Phi: Anh chiếm Nam Phi, Ai Cập, Xu-đăng,... Pháp chiếm Tây Phi, Ma-đa-ga-xca,... Đức chiếm Tô-gô, Tây Nam Phi,...

- Ở Mĩ La-tinh: Đầu thế kỉ XIX, đa số các nước Mĩ Latinh đều là thuộc địa của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Sau khi giành độc lập, Mĩ âm mưu biến Mĩ Latinh thành “sân sau” của Mĩ.

=> Ách thống trị của các nước đế quốc làm gia tăng mâu thuẫn giữa nhân dân thuộc địa với chính quốc. Dẫn đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ. VD:

- Ở châu Á:

+ Phong trào đấu tranh của nhân dân Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc đại;

+ Phong trào đấu tranh ở Trung Quốc: khởi nghĩa Thái Bình thiên quốc, phong trào Duy tân, phong trào Nghĩa hòa đoàn, cuộc cách mạng Tân Hợi,...

- Ở châu Phi: 

+ Cuộc đấu tranh của Áp-đen Ca-đê ở An-giê-ri.

+ Phong trào "Ai Cập trẻ".

+ Cuộc kháng chiến của nhân dân Ê-ti-ô-pi-a.

- ...

 

Thảo luận

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK