Trang chủ Lịch Sử Lớp 7 vì sao người đồng bào X'tiêng lại có lễ hội...

vì sao người đồng bào X'tiêng lại có lễ hội cúng cơm mới câu hỏi 8966 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

vì sao người đồng bào X'tiêng lại có lễ hội cúng cơm mới

Lời giải 1 :

Lễ cúng cơm mới thể hiện tấm lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho người Xtiêng. Được tổ chức vào những dịp thu hoạch mùa màng bội thu, theo nghi lễ của người Xtiêng. Việc tổ chức lễ hội cúng cơm mới truyền thống đối với đồng bào Xtiêng rất quan trọng, nhằm phát huy và gìn giữ nét đẹp văn hóa bao đời, tạ ơn trời đất, mừng được mùa, gắn kết cộng đồng…

Thảo luận

Lời giải 2 :

Già làng cho biết, sau khi thu hoạch xong, việc đầu tiên của dân làng X'tiêng là phải tổ chức Lễ cúng cơm mới để tạ ơn những vị thần: thần trời, thần đất, thần mưa và đặc biệt là thần lúa, sau đó tạ ơn tổ tiên, ông bà đã phù hộ cho gia đình một vụ mùa bội thu. Đồng thời mong muốn các thần, nhất là thần lúa vụ mùa năm tới phù hộ cho nhà nhà làm ăn no đủ, làm ít được nhiều, làm nhiều càng nhiều hơn, lúa chất đầy kho, gà heo đầy vườn, bí bầu đầy rẫy…

Lễ hội cúng cơm mới của đồng bào X'tiêng được tổ chức mỗi năm 1 lần nhưng theo thông lệ thì lễ hội không nhất thiết phải cúng trâu, thường chỉ có heo, gà, cơm lam, rượu cần và những lễ vật khác tùy theo điều kiện của gia chủ, bon sóc.

Lễ vật đồng bào chuẩn bị gồm: Một đầu heo, ba con gà luộc, 3 ché rượu cần, 30 can rượu nếp, 30 ống cơm lam, 3 tù canh thụt, 30 xiên thịt nướng, 3 đĩa nhíp xào, 3 hao xôi nếp, rơm vàng đầu vụ, rượu ủ lâu ngày, nêu dựng ngoài sân, nong, nia sàng lúa, trầu cau, tiết gà, gạo nếp giã ngày.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một cuồng quay mới lại đến vẫn bước tiếp trên đường đời học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK