Trang chủ Vật Lý Lớp 8 Bài 1. a.Thế nào là hai lực cân bằng? Khi...

Bài 1. a.Thế nào là hai lực cân bằng? Khi có hai lực cân bằng tác dụng vào vật gây ra kết quả? b. Thế nào là chuyển động? Thế nào là đứng yên? Tại sao nói chu

Câu hỏi :

Bài 1. a.Thế nào là hai lực cân bằng? Khi có hai lực cân bằng tác dụng vào vật gây ra kết quả? b. Thế nào là chuyển động? Thế nào là đứng yên? Tại sao nói chuyển động có tính tương đối? Lấy ví dụ? c. Thế nào là chuyển động động đều? Thế nào là chuyển động không đều? Viết công thức? d. Quán tính là gì? Khi đang đi xe, xe đột ngột rẽ trái người đó sẽ nghiêng về bên nào? Vì sao? e. Chuyển động của ô tô từ Hà Nội tới Việt Trì là chuyển động đều hay không đều? Khi nói ô tô chạy từ Hà Nội tới Việt Trì với vận tốc 45 km/h là nói tới vận tốc nào?

Lời giải 1 :

 a. Hai lực cân bằng là có cùng cường độ, ngược chìu,cùng phương,cùng đặt lên 1 vật

Khi có 2 lực cân bằng cùng tác dụng lên 1 vật thì nếu vật đó dứng yên thì sẽ cứ tt đúng yên và ngược lại

B.chuyển động là 1 vật có vị trí thay đổi so với tg và so với vị trí ban đầu. Đứng yên là là 1 vật có vị trí Ko thay đổi so với tg và so với vị trí ban đầu. Vì 1 vật có thể chuyển động vs vật này nhưng lại đứng yên so vs vật khác. VD mặt trời đứng yên so với trái đất nhưng trái đất lại chuyển động so vs mặt trời

C.chuyển động đều là chuyển động vận tốc ko thay đổi trên cùng 1 quãng đường.chuyển động ko đều là chuyển động  có vận tốc  thay đổi trên cùng 1 quãng đường.Vtb=(S1+S2)÷(T1+T2)

D. Quán tính là tính giữ nguyên vận tốc của vật.khi đi xe, xe đột ngột rẽ trsis thì người sẽ nghiêng về phải vì phần dưới đã bám chặt vào thân và ghế, còn phần thân trên thì vẫn còn quán tính nên người sẽ ngã về bên phải.

E. Chuyển động từ Hà Nội đến Việt Trì là chuyển động ko đề. Khi nói ô tô chạy từ Hà NỘi đến Việt Trì với vận tốc 45km/h là đang nói đến vận tốc trung bình

Chúc bạn học tốt

Vote mình nha

Mình cảm ơn nhìu

 

 

Thảo luận

Lời giải 2 :

Bài 1:

a) - Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều, tác dụng vào cùng một vật.

- Khi 2 lực cân bằng tác dụng lên một vật :
+ Nếu vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên .
+ Nếu vật đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều.

b)

- Khi vị trí của một vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì ta nói vật chuyển động so với vật mốc. Vd: Chiếc xe ô tô đang chạy trên đường là chuyển động so với cây cối bên đường.

- Khi vị trí của một vật so với vật mốc  không thay đổi theo thời gian thì ta nói vật đứng yên so với vật mốc. Vd: Chiếc xe ô tô đang dừng trên đường là đứng yên so với cây cột điện bên đường.

- Nói chuyển động có tính tương đối vìmột vật có thể được coi là chuyển động so với vật này nhưng lại là đứng yên so với vật kia. Vd: người tài xế đang lái một chiếc xe ô tô thì người tài xế này là chuyển động so với cây cối bên đường nhưng lại đứng yên so với xe ô tô.

c)

- Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. 

- Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian. 

Công thức : 

Tính vận tốc của chuyển động đều: v = s/t 

Tính vận tốc của chuyển động ko đều trên n quãng đường: v tb = s/t = s1+ s2+...s n/ t1 + t2+...t n

d) Khi có lực tác dụng, mọi vật ko thể thay đổi vận tốc đột ngột đc vì có quán tính.

Khi đang đi xe, xe đột ngột rẽ trái người đó sẽ nghiêng về bên phải vì: khi xe rẽ trái thì chân người đó chuyển động cùng với xe, nhưng do quán tính nên phần thân và đầu người đó chưa kịp chuyển động nên người đó sẽ nghiêng về bên phải.

e) Chuyển động của ô tô từ Hà Nội tới Việt Trì là chuyển động ko đều vì trên đường đi sẽ có lúc vận tốc của ô tô được thay đổi cho phù hợp với hành trình.  Khi nói ô tô chạy từ Hà Nội tới Việt Trì với vận tốc 45 km/h là nói tới vận tốc trung bình vì vận tốc của chuyển động ko đều là vận tốc trung bình.

Học tốt nha.

 

Bạn có biết?

Vật lý học (tiếng Anh:physics, từ tiếng Hi Lạp cổ: φύσις có nghĩa là kiến thức về tự nhiên) là một môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực.Vật lí học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần, sang năm lại là năm cuối cấp áp lực lớn dần nhưng các em vẫn phải chú ý sức khỏe nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK