Trang chủ Sinh Học Lớp 6 Mô tả thí nghiệm chứng minh chức năng của mạch...

Mô tả thí nghiệm chứng minh chức năng của mạch rây và mạch gỗ câu hỏi 58990 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Mô tả thí nghiệm chứng minh chức năng của mạch rây và mạch gỗ

Lời giải 1 :

Thí nghiệm về mạch gỗ

-Chuẩn bị : 2 cành hoa hồng trắng ( bắt buộc là hoa có màu trắng ) ; 2 lọ nước có kích thước như nhau ; màu nước có màu đỏ ( màu gì đậm cũng được ) .

- Làm như sau :

Đầu tiên ta cắm 2 cành hoa vào 2 lọ có mức nước vừa đủ như nhau . 1 bình ta giữ nguyên , bình còn lại ta pha thêm màu nước vào . Đợi sau khoảng 24 giờ , ta lấy 2 cành hoa và quan sát . Ta thấy cành hoa ở lọ không pha màu thì vẫn bình thường , còn cành hoa kia thì có hiện tượng các cánh hoa hơi bị đỏ đi . Quay xuống dđược cây vận chuyển nhờ mạch gỗ.

→ Mạch gỗ có chức năng vận chuyển nước và muối khoáng trong cây.

~ Chúc bn hok tốt~

Thảo luận

Lời giải 2 :

*Thí nghiệm chứng minh chức năng của mạch gỗ:

+ Chuẩn bị hai cành hoa hồng trắng và hai cốc nước, một cốc nước bình thường và một cốc nước nhỏ thêm mực (đỏ/ xanh) để tạo màu. Cắm mỗi cành hồng trắng vào một cốc nước. Sau khoảng 2 giờ, ta sẽ thấy cành hồng trắng trong cốc nước màu sẽ dần đổi màu gần như màu cốc nước (hơi đỏ hoặc hơi xanh), cành hồng trong cốc còn lại vẫn giữ nguyên màu trắng.

+ Dùng dao nhọn cắt ngang cành hoa bị đổi màu, ta sẽ thấy có các chấm có màu đậm (đỏ/ xanh). Quan sát vị trí và hình dang của chấm đó dưới kính lúp sẽ nhận thấy chúng là lát cắt ngang của mạch gỗ.

→ Kết luận: mạch gỗ của thân vận chuyển nước và muối khoáng.

*Thí nghiệm chứng minh chức năng của mạch rây:

Đầu tiên ta chọn 1 cành cây to và khỏe mạnh , sau đó ta bóc 1 khoang vỏ của cành đó . Chờ trong khoảng nửa tháng ta thấy mép vỏ trên vết cắt bị phình ra còn ở mép vỏ dưới vẫn bình thường . Hiện tượng trên là do khi bóc vỏ mạch rây cũng bị bóc ra theo mà lá của cành đó vẫn tiếp tục quang hợp để có chất hữu cơ nuôi cây . Các chất hữu cơ này được vận chuyển xuống nhờ mạch rây nhưng đến chỗ mép vỏ trên thì bị ứ lại vì mạch rây ở đây đã không còn , lâu ngày cứ như thế thì mép cỏ trên sẽ bị phình ra .

→ Mạch rây có chức năng vận chuyển các chất hữu cơ trong cây .

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở. Được sống lại những khỉ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK