Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bộ mặt xấu xa thối nát của của giai cấp...

Bộ mặt xấu xa thối nát của của giai cấp thống trị của xã hội phong kiến được thể hiện như thế nào qua các văn bản Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh Hoàng Lê Nhất

Câu hỏi :

Bộ mặt xấu xa thối nát của của giai cấp thống trị của xã hội phong kiến được thể hiện như thế nào qua các văn bản Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh Hoàng Lê Nhất Thống Chí hồi thứ 14 Mã Giám Sinh mua Kiều

Lời giải 1 :

*Xã hội phong kiến Việt Nam thế kỉ XVIII bước vào sự khủng hoảng trầm trọng, bộc lộ tất cả những xấu xa, tồi tệ:

- Đồng tiền lộng hành uy hiếp cuộc sống của người dân lương thiện (Mã Giám Sinh mua Kiều).

- Những kẻ có tiền táng tận lương tâm. Đồng thời là tiếng nói thương cảm trước số phận và bi kịch của con người, tố cáo những thế lực xấu xa, khẳng định đề cao tài năng, phẩm chất và những khát vọng chân chính của con người. (Mã Giám Sinh).

- Vua chúa quan lại ăn chơi, trụy lạc, thi nhau hà hiếp bóc lột dân lành (Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh).

- Giai cấp thống trị bạc nhược, tham sống sợ chết, phản dân hại nước.

- Đồng thời, Tái hiện chân thực hình ảnh tuyệt đẹp về người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong công cuộc đại phá quân Thanh và sự thất bại thảm hại của bọn cướp nước, bán nước. (Hoàn Lê Nhất thống chí - Hồi thứ 14).

Thảo luận

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK