Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Lấy tích từ một truyện dân gian nhưng " chuyện...

Lấy tích từ một truyện dân gian nhưng " chuyện người con gái Nam xuơng mang đậm nét sáng tạo tài hoa của nhà văn Nguyễn Dữ đã trở thành một kì bút đầy tính nhâ

Câu hỏi :

Lấy tích từ một truyện dân gian nhưng " chuyện người con gái Nam xuơng mang đậm nét sáng tạo tài hoa của nhà văn Nguyễn Dữ đã trở thành một kì bút đầy tính nhân văn và sâu sắc " Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề đó

Lời giải 1 :

Nguyễn Dữ sống vào TK 16 (chưa rõ năm sinh năm mất), quê Hải Dương. Ông là người học rộng, tài cao nhưng bất mãn với thời cuộc nên chỉ làm quan 1 năm rồi về ở ẩn. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông là “CNCGNX” . Truyện là tác phẩm thứ 16 trong 20 tác phẩm của tập “Truyền kì mạn lục” (Ghi chép tản mạn những câu chuyện kì lạ lưu truyền trong dân gian) Truyện được lấy từ cốt truyện dân gian “Vợ chàng Trương”. Tác phẩm tập trung khắc họa nhân vật Vũ Nương, một người con gái nết na đức hạnh, người con dâu hiếu thảo, người vợ thủy chung. Nhưng có số phận bi kịch: Vì chiến tranh phong kiến, vợ chồng chia li, nàng bị chồng nghi oan, không cách nào bày tỏ phải tìm đến cái chết. Từ cuộc đời và số phận bi kịch của Vũ Nương, truyện thể hiện niềm thương cảm với số phận oan nghiệt của người phụ nữ trong XH phong kiến, đồng thời truyện còn là lời tố cáo sâu sắc xã hội phong kiến nam quyền bất công, chà đạp lên số phận người phụ nữ. Cũng qua nhân vật Vũ Nương, truyên ca ngợi vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, truyện đặc biệt thành công ở yếu tố tự sự và trữ tình, đan xen giữa cái thực và cái ảo với 1 chi tiết nghệ thuật đặc sắc “Cái bóng”

Thảo luận

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK