Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Cho em hỏi bài 4 lịch sử 12 : CÁC...

Cho em hỏi bài 4 lịch sử 12 : CÁC NƯỚC ĐNA VÀ ẤN ĐỘ cô giáo có đặt câu hỏi ngoài là Phân biệt chủ nghĩa thực dân mới và cntd cũ. A chị giúp e với đc k ạ

Câu hỏi :

Cho em hỏi bài 4 lịch sử 12 : CÁC NƯỚC ĐNA VÀ ẤN ĐỘ cô giáo có đặt câu hỏi ngoài là Phân biệt chủ nghĩa thực dân mới và cntd cũ. A chị giúp e với đc k ạ

Lời giải 1 :

1. Chủ nghĩa thực dân cũ: là sự xâm lược và thống trị thuộc địa của chủ nghĩa tư bản. Các nước tư bản đem quân xâm chiếm, xóa bỏ độc lập của các nước thuộc địa, dùng giai cấp phong kiến làm tay sai, bù nhìn cho chúng để đàn áp , bóc lột nhân dân.

- VD như: thực dân Pháp ở VN, thực dân Anh ở Ấn Độ,... Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 ở VN đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ.

2. Chủ nghĩa thực dân mới: Là chính sách thực dân của chủ nghĩa đế quốc trong điều kiện sụp đổ của hệ thống thuộc địa sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

- Với chủ nghĩa thực dân mới, các nước đế quốc chuyển từ sự chiếm đóng, cai trị trực tiếp sang sử dụng những biện pháp tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm chống lại phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, như:

+ Thiết lập chính quyền tay sai người bản xứ, sự " viện trợ" về kinh tế, quân sự của các nước đế quốc và hoàn toàn phụ thuộc vào chúng với danh nghĩa "độc lập".

VD: đế quốc Mĩ ở miền Nam VN sử dụng chính quyền Sài Gòn làm công cụ thống trị; chế độ độc tài Batixta ở Cu-ba,...

Thảo luận

Lời giải 2 :

CN thực dân kiểu cũ khác kiểu mới ở cách thức tiến hành, ở phương thức sử dụng và thủ đoạn sử dụng. Kiểu cũ thì công khai còn kiểu mới thì ẩn mặt. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ vì lợi ích của nước làm chủ cái nước bị xâm chiếm đó thôi

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK