Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp mình trả lời những câu này nha các bạn...

Giúp mình trả lời những câu này nha các bạn “Tà tà bóng ngả về Tây, Chị em thơ thẩn dan tay ra về. Bước dần theo ngọn tiểu Khê, Lần xem phong c

Câu hỏi :

Giúp mình trả lời những câu này nha các bạn “Tà tà bóng ngả về Tây, Chị em thơ thẩn dan tay ra về. Bước dần theo ngọn tiểu Khê, Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh. Nào nào dòng nước uốn quanh, Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.” Câu 1: Sáu câu thơ trên nằm phần nào trong tác phẩm Truyện Kiều Nguyễn Du? Hãy nêu ngắn gọn nội dung đó? Câu 2: Chúng ta đều biết “ nao nao “ là 1 từ láy diễn tả tâm trạng con người, vậy mà Nguyễn Du lại viết “ Nao nao dòng nước uốn quanh” cách dùng từ như vậy mang ý nghĩa như thế nào cho câu thơ ? Câu 3: Trong “Truyện Kiều “ cách dùng từ tả tâm trạng người để tả cảnh vật không chỉ xuất hiện 1 lần. Hãy chép lại 2 câu thơ liên nhau trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” có cách dùng từ như vậy ? Câu 5: Viết đoạn văn theo cách tổng-phân- hợp khoảng (15 câu ) diễn tả khung cảnh thiên nhiên về tâm trạng con người trong 6 câu thơ trên ?

Lời giải 1 :

Câu 1:

- Sáu câu thơ trên nằm ở phần cuối của đoạn trích '' Cảnh ngày xuân'' thuộc phần 1: '' Gặp gỡ và đính ước'' trong tác phẩm Truyện Kiều Nguyễn Du.

-Nội dung: chị em Thúy Kiều du xuân trở về.

Câu 2:

- ''Nao nao'': diễn tả tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến về một ngày vui đang còn mà linh cảm về những điều không hay sắp xảy ra.

Câu 3:

''Bẽ bàng mây sớm đèn khuya

Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng''

Câu 5 Bài làm

(1) Trong đoạn tích '' Cảnh ngày xuân'', Nguyễn Du đã diễn tả khung cảnh thiên nhiên và tâm trạng con người. (2) Nếu câu thơ đầu tiên chan hòa ánh sáng thiều quang thì đến đây, hoàng hôn đã bắt đầu nhuốm dần lên phong cảnh và con người. (3) Hội đã hết, ngày đã tàn, nhịp thơ không còn rộn ràng, giục giã mà nhịp thơ chậm rãi, khoan thai. (4) Cảnh vật vì thế mang cái vẻ nên thơ, dịu êm, vắng lặng với ngọn tiểu khê, với vẻ thanh thanh, nho nhỏ. (5) Con người dường như cũng mang chút tâm tình nên thơ thẩn, bước dần, chẳng còn gì vội vã, náo nức. (6) Các từ láy ''tà tà'', '' thanh thanh'', ''nho nhỏ'', ''thơ thẩn'', ''nao nao'' góp phần làm nổi bật sự yên ắng, nỗi buồn của cảnh vật, con người. (7) ''Tà tà'' gợi cảm giác thời gian trôi một cách chậm rãi, lặng lẽ. (8) 'Thanh thanh'', ''nho nhỏ'' gợi những nét thanh mảnh của cảnh vật''. (9) ''Thơ thẩn'' gợi tâm trạng bần thần, nuối tiếc. (10) 'Nao nao'' diễn tả tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến về một ngày vui đang còn mà linh cảm về những điều không hay sắp xảy ra. (11) Bằng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình, biện pháp này không chỉ miêu tả dòng nước mà còn nhấn mạnh tâm trạng của Kiều bởi sau lúc này thôi, Kiều sẽ gặp nấm mồ Đạm Tiên và cuộc gặp gỡ định mệnh với chàng thư sinh Kim Trọng. (12) Cảnh vật và thời gian trong toàn bộ đoạn thơ được miêu tả bằng bút pháp ước lệ cổ điển nhưng vẫn gợi cho người đọc cảm giác gần gũi, thân quen. (13) Cảnh được nhìn qua tâm trạng của con người với nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc. (14) Tóm lại bằng ngòi bút điêu luyện của Nguyễn Du, ta thấy nhà thơ đã mượn cảnh vật để khám phá những rung động tinh tế trong tâm hồn nhân vật, đầy ắp yêu thương, sự đồng cảm tuyệt vời của Nguyễn Du.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Câu 1 cảnh ngày xuân. Vào tiết thanh chị em kiều đi dạo trong bầu ko khí đông đúc của kinh đô và những cảnh đẹp vào cuối xuân.

Câu2: tác giả đã cho kiều thấy những khó khăn sắp gặp phải.

Câu3: buồn trông cửa bể chiều hôm. Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa

Câu4

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK