Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Em không nghe mùa thu Dưới trăng mờ thổn thức...

Em không nghe mùa thu Dưới trăng mờ thổn thức Em không nghe dạo dực Hình ảnh kẻ chinh phí Trong lòng người cô phụ Em không nghe mùa thu Lá thư rơi xào xạc Con

Câu hỏi :

Em không nghe mùa thu Dưới trăng mờ thổn thức Em không nghe dạo dực Hình ảnh kẻ chinh phí Trong lòng người cô phụ Em không nghe mùa thu Lá thư rơi xào xạc Con nai vàng ngơ ngác Đạp lên lá vàng khô a- xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ b- tìm từ ghép hán việt c-Bài thơ có nhan đề là tiếng thủ em hãy chình bày cảm nhận về tiếng của mùa thu trong bài thơ

Lời giải 1 :

BÀI THƠ:

Em không nghe mùa thu

Dưới trăng mờ thổn thức

Em không nghe dạo dực

Hình ảnh kẻ chinh phu

Trong lòng người cô phụ

Em không nghe mùa thu

Lá thu rơi xào xạc

Con nai vàng ngơ ngác

Đạp lên lá vàng khô

a, Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm

b, Từ ghép Hán Việt là "chinh phu, cô phụ"

c, Đoạn thơ được trích trong bài thơ "Tiếng thu" của tác giả Lưu Trọng Lư. Hình ảnh mùa thu được hiện lên thật đẹp, êm đềm với những hình ảnh "trăng mờ, lá rơi xào xạc, lá vàng khô, con nai vàng ngơ ngác". Thế nhưng, đồng thời, ta cũng thấy được những xúc cảm con người được thể hiện qua những hình ảnh thiên nhiên ấy. Đó là sự thổn thức, là sự nhớ nhung của người chinh phụ ở nhà nhớ chồng đi lính. Bức tranh mùa thu tươi đẹp cũng thể hiện được những cung bậc cảm xúc của chủ thể nhân vật trữ tình.

Thảo luận

Lời giải 2 :

a. biểu cảm

b. thổn thức

dạo dực

xàm xạc

ngơ ngác

c. tiếng nghe như vui như buồn như lãng mạng như bình yên như bình thường như không biết.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK