Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo lối diễn...

Hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo lối diễn dịch phân tích vẻ đẹp của nhân vật vũ nương câu hỏi 40170 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo lối diễn dịch phân tích vẻ đẹp của nhân vật vũ nương

Lời giải 1 :

          Nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” đã được Nguyễn Dữ khắc hoạ thành công. Nàng được coi là điển hình tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ dưới chế độ.phong kiến. Vũ Nương là một người con gái “tính đã thùy mị nết na lại thêm tư dung tốt đẹp”, chính cái nhan sắc và đức hạnh ấy đã khiến Trương Sinh cảm phục “xin mẹ trăm lạng vàng cưới nàng về làm vợ”. Nàng luôn ý tứ giữ gìn khuôn phép để chế ngự trái tim đa nghi của chồng mình, không để vợ chồng phải thất hòa, cho gia đinh yên ấm. Trong buổi tiễn chồng đi lính, nàng động viên an ủi chồng mình vượt qua khó khăn, nàng không màng phú quý vinh hoa, chỉ mong chồng bình yên trở về khiến ai cũng phải rơi nước mắt. Xa chồng nàng một mình đảm đương mọi việc trong gia đình, chăm sóc mẹ già con nhỏ, khi mẹ chồng mất thì lo chôn cất chu đáo. Nàng còn vì thương con mà chỉ bóng mình là cha Đản, để con không mặc cảm, buồn tủi vì  không có cha bên cạnh. Nào ngờ khi chàng Trương trở về, nghe lời con nhỏ mà sinh nghi cho vợ, mắng nhiếc đuổi nàng đi. Nàng Vũ khóc lóc phân trần để minh oan với chồng nhưng Trương Sinh không nghe. Bị dồn tới bước đường cùng, bất đắc dĩ Vũ Nương phải mượn dòng sông Hoàng Giang để chứng minh cho cái tiết hạnh và sự chung thủy của mình. Chính tấm lòng cao đẹp, nàng không chết mà được hoàng hậu Linh Phi rẽ nước cứu sống. Nhưng dù cuộc sống dưới chốn thủy cung sung sướng vinh hoa, trái tim nàng vẫn luôn hướng về quê hương, mổ mả tổ tiên và đặc biệt là nhớ cái gia đình nhỏ của mình. Tác giả Nguyễn Dữ đã ngầm gửi gắm niềm cảm thương, trân trọng đối với đức hạnh của người phụ nữ ấy, đồng thời lên án xã hội phong kiến nam quyền bất công không có chỗ cho những người tốt đẹp như nàng.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Trong văn bản Chuyện người con gái Nam Xương, nhân vật Vũ Nương đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc và tốt đẹp. Thật vậy, em thấy được những vẻ đẹp truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua nhân vật. Đầu tiên, Vũ Nương là người con gái thùy mị, nết na, dịu dàng, đoan trang. Điều này được thể hiện ở câu văn giới thiệu đầu của tác phẩm. Thứ hai, Vũ Nương là người con dâu hiếu thảo và là người vợ thủy chung. Nàng không chỉ là người phụ nữ xinh đẹp, đảm đang hết mực mà còn là người con dâu hiếu thảo, một người vợ hết lòng thủy chung, vun vén cho hạnh phúc gia đình. Đối với mẹ chồng khi đau ốm, nàng hết lòng chạy chữa, thuốc thang, cúng bái. Thế nhưng do bệnh tình nặng quá nên bà không qua khỏi, nàng lo ma chay chu đáo y như với cha mẹ đẻ của mình. Chính lời nói trước khi lâm chung của bà mẹ chồng đã minh chứng cho tấm lòng hiếu thảo đó của Vũ Nương "Xanh kia quyết chẳng phụ con, giống như con đã chẳng phụ mẹ". Đối với chồng, nàng là người vợ có tấm lòng son sắt cao đẹp. Điều này được thể hiện qua lời dặn của nàng dành cho người chồng đi lính của mình. Nàng chẳng hề mong được hưởng vinh hoa phú quý mà chỉ mong chồng được bình an trở về mà thôi. Tiếp theo, sự thủy chung của nàng còn được thể hiện ở việc nàng một mình sinh con, chăm sóc con và bù đắp tình yêu thương cho con trong khi chồng đi vắng. Chính hình ảnh chiếc bóng mà nàng chỉ trên vách rồi bảo con rằng đó là cha là biểu hiện của tình yêu thương dành cho con và sự chung thủy của nàng dành cho chồng. Cùng với đó, lời thề nguyền trước khi chết và hành động tự vẫn để bảo toàn danh dự và biến thành tiên nữ của nàng đã minh chứng cho tấm lòng son sắt tuyệt đối của nàng. Phẩm chất tiếp theo của nàng đó chính là sống ân nghĩa thủy chung, có trước có sau. Sau khi nghe lời nói của Phan Lang, nàng cũng sụt sùi nhớ về quê nhà nên đã quyết định nói lời tạ từ với chàng Trương trước khi quyết định mãi mãi ở thủy cung để báo đáp ơn nghĩa Linh Phi. 

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK