Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mai cốt cách tuyết tinh thần mỗi người một vẻ...

Mai cốt cách tuyết tinh thần mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười có nghĩa là gì câu hỏi 36396 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Mai cốt cách tuyết tinh thần mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười có nghĩa là gì

Lời giải 1 :

Hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng kết hợp với phép ẩn dụ là những biện pháp tu từ trong thơ văn cổ cho ta thấy sắc đẹp hai chị em Thuý Kiều thật là thanh tao, trong trắng như mai như tuyết của thiên nhiên. Những người con gái vừa mới lớn dậy này đã được Nguyễn Du giới thiệu thật súc tích nhưng đầy trân trọng mến thương:

“Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười"

Họ đẹp từ hình dáng bên ngoài cho đến tâm hồn bên trong. Mai cốt cách, tuyết tinh thần: Thuý Kiều và Thuý Vân, mỗi người có một vẻ riêng ví như mai có "cốt cách" của mai, tuyết có "tinh thần" của tuyết.

Thảo luận

Lời giải 2 :

1. Nhiều người hiểu "Mai cốt cách" là một vẻ, "tuyết tinh thần" là một vẻ và 2 chị em mỗi người chiếm lĩnh một vẻ ở mức độ "mười phân vẹn mười"

2. Hiểu Mai cốt cách là dáng người có vẻ đẹp thanh tao, mảnh khảnh như mai và tinh thần thì trong trắng như tuyết.

Hai cách hiểu trên là sai vì mệnh đề dẫn luận trong khổ thơ này là "hai ả tố nga" nên " Mai cốt cách tuyết tinh thần" là nhận xét chung cho "hai ả tố nga" và về cái vẻ thì mỗi người có một vẻ khác nhau nhưng đều ở mức "mười phân vẹn mười".

- Cái bên trong: Cốt cách và tinh thần là cái bên trong con người. Do đó mọi người thường dùng Mai, tuyết để ví phẩm chất con người.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK