Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Suy nghĩ về lòng dũng cảm của con người câu...

Suy nghĩ về lòng dũng cảm của con người câu hỏi 34996 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Suy nghĩ về lòng dũng cảm của con người

Lời giải 1 :

Bài Làm

Từ xa xưa đến nay, dân tộc Việt Nam luôn tôn vinh những tinh thần đạo đức cao quý trong đó có lòng dũng cảm. Đức tính tốt đẹp này đã giúp dân tộc ta vượt qua hàng nghìn năm lịch sử với những cuộc xâm lăng từ ngoại xâm. Trong xã hội hiện đại ngày nay, lòng dũng cảm vẫn luôn là đức tính cần thiết trong học tập, làm việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Vậy lòng dũng cảm là gì? Theo Từ điển tiếng Việt “lòng dũng cảm là có dũng khí, dám đương đầu với khó khăn và nguy hiểm”. Lòng dũng cảm là thứ mạnh hơn cả số phận. Nếu muốn thay đổi cuộc đời, vươn lên trong cuộc sống thì thứ thiết yếu nhất đó là lòng dũng cảm. Không gì có thể cản được con người nếu họ có lòng dũng cảm đế dám đương đầu, dám đứng lên cho chính bản thân mình và mọi người xung quanh. Lòng dũng cảm là sự minh chứng rõ ràng nhất sự tự tin, ý chí mạnh mẽ cũng là đức tính mà ai cũng nên có.

Dũng cảm là đức tính tốt đẹp của dân tộc Việt Nam qua mọi thời đại, đức tính mà toàn dân tộc ta tôn vinh, trân trọng và gìn giữ qua hàng nghìn năm lịch sử. Lòng dũng cảm được thể hiện qua các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta hàng nghìn năm qua. Để vượt qua 1000 năm đô hộ Bắc thuộc, cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ thì dân tộc ta với lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm và quan trọng hơn hết là lòng dũng cảm đã chiến thắng giành được độc lập tự do trong các cuộc kháng chiến ấy. Chắc ai trong chúng ta cũng không thể không biết đến Hai Bà Trưng những vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Sinh ra trong thời loạn lạc lại là phận nữ nhi nhưng Hai Bà Trưng đã ghi lại dấu ấn lịch sử vẻ vang cho dân tộc ta với cuộc khởi nghĩa đánh lùi được giặc Hán, đội quân mà trước đó các anh hùng hảo hán phải quy phục. Bản anh hùng ca của hai bà tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử dân tộc ta với lòng yêu nước, ý chí chiến đấu kiên cường bất khuất và lòng dũng cảm không gì có thể lay chuyển được. Gần hơn nữa, dân tộc ta có cô gái như đoá hoa lê-ki-ma, đoá hoa bé nhỏ mà kiên cường ấy là chị Võ Thị Sáu. Chị vẫn sống mãi với tuổi mười sáu, cái tuổi mà chúng ta vẫn đang trải qua thời thanh xuân tươi đẹp nhất thì chị đã tham gia cách mạng, sống một cuộc đời với mùi súng lửa khói đạn. Khi được kết nạp vào đội xung kích Đất Đỏ, chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với lòng gan dạ, táo bạo và không hề run sợ trước mũi súng kẻ thù. Ngay cảkhi rơi vào tay giặc, bị tra tấn một cách dã man, chị vẫn luôn ngẩng cao đầu không chịu khuất phục trước mũi lê của chúng. Đó là những tấm gương tiêu biểu trong lịch sử dân tộc ta về lòng dũng cảm, sự hi sinh quên mình cho độc lập, tự do của đất nước. Trải qua nghìn năm văn hiến, những tấm gương về lòng dũng cảm của dân tộc ta không thể kể hết. Chính lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước của dân tộc ta đã giúp chúng ta chiến thắng kẻ thù dù mạnh nhất.

Ngày nay, khi đất nước đã độc lập, dân tộc ta đã và đang sống dưới nền dân chủ thì lòng dũng cảm vẫn luôn hiện hữu trong quá trình sản xuất, lao động và học tập. Mỗi việc chúng ta làm chỉ nhỏ bé như nhận lỗi sai trước người khác chúng ta cũng cần có dũng khí. Chẳng vậy mà khi dạy trẻ nhỏ, người ta luôn dạy trẻ biết cách nói “cám ơn” và “xin lỗi”, đó cũng là một cách dạy cho trẻ phải có dũng khí trong mỗi việc nhỏ nhất đi chăng nữa. Trong cuộc sống chiến đấu, lao động hàng ngày luôn có những tấm gương dùng lòng dũng cảm hi sinh thân mình bảo vệ xã hội, bảo vệ mọi người xung quanh. Nguyễn Văn Nam học sinh lớp 12T7 trường THPT Đô Lương 1 Nghệ An khi đi ngang qua sông Lam đã thấy một nhóm học sinh chới với giữa dòng nước. Nam đã không đắn đo nhảy xuống dòng nước cứu các em nhỏ. Sau khi cứu được 4 em, thấy còn một bạn chới với dưới dòng nước, Nam đã dùng hết sức cứu em nhưng chính bản thân mình lại bị dòng nước cuốn trôi. Sự dũng cảm của Nam là một sự minh chứng rằng lòng dũng cảm, sự hi sinh vì người khác luôn tồn tại hàng ngày trong cuộc sống xô bồ đầy vụ lợi ngày nay. Bên cạnh đó, lòng dũng cảm còn thể hiện ở những việc của chính bản thân bạn. Để thay đổi bản thân mình hay nhìn nhận lỗi lầm của chính bản thân mình, con người ta cũng cần có sự dũng cảm. Chuyển đổi giới tính đã được hợp pháp hoá trong Luật dân sự Việt Nam, từ đó cũng đã có rất nhiều người chuyển giới dám đứng lên đấu tranh vì bản thân mình, nói lên tiếng nói của họ và bảo vệ cộng đồng LBGT. Gần đây nhất chúng ta được biết đến Hương Giang, hoa hậu chuyển giới Thế giới đã mang lại vinh quang cho Việt Nam trên sàn đấu sắc đẹp quốc tế. Sự dũng cảm, nguồn cảm hứng và tri thức của cô đã truyền lực cho rất nhiều người dám sống thật với bản thân mình, dám thay đổi bản thân mà không để ý đến định kiến xã hội. Dù trong hoàn cảnh nào thời điểm ra sao, thì lòng dũng cảm vẫn luôn là đức tính đáng quý mà mỗi người chúng ta đều cần có và rèn luyện hàng ngày.

Lòng dũng cảm có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Dũng cảm là động lực, là dũng khí giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, chông gai trong cuộc sống. Dù làm bất cứ điều gì như học bổng hàng kì, công việc đầu tiên trong đời, chúng ta đều cần có dũng khí. Dũng cảm còn giúp chúng ta bảo vệ bản thân, bảo vệ mọi người xung quanh cũng như đứng về phía chân lí, lẽ phải. Để trở thành một quan toà bảo vệ công lí, sự công bằng xã hội, họ cũng cần có lòng dũng cảm để nhìn nhận rõ sự việc, đôi mắt tinh tường và dũng khí là điểm tựa giúp họ xây dựng niềm tin về chân lí. Lòng dũng cảm còn giúp con người vượt qua những cám dỗ, cạm bẫy trong cuộc sống. Những người xung quanh bạn có thể sa đoạ, có thể chìm vào những dục vọng riêng nhưng nếu có dũng khí làm chủ mình thì bạn vẫn luôn đi đúng hướng. Lòng dũng cảm cho ta niềm tin hoàn thiện mình và thực hiện những ước mơ ấp ủ trong cuộc sống. Muốn thực hiện được ước mơ, bạn cần có dũng khí tuỳ vào ước mơ của bạn lớn lao hay nhỏ bé thì lòng dũng cảm bạn cần có sẽ ít hay nhiều. Nhưng lòng dũng cảm là giá trị tinh thần, là đức tính đạo đức, vậy nên dù ít hay nhiều đi chăng nữa đều đáng quý cả.

Tuy nhiên, ngày nay lòng dũng cảm nhiều khi bị ngộ nhận với sự liều lĩnh, mù quáng, hành động trái với công lí và đạo đức. Trái với lòng dũng cảm là hèn nhát, trái với dũng cảm còn có liểu lĩnh. Một bộ phận giới trẻ hiện nay có sự ngộ nhận này rất sâu. Họ cho rằng dám làm một số việc người khác không làm như đua xe, tham gia đánh nhau tập thể có vũ khí là chứng tỏ bản thân, là lòng dũng cảm. Tuy nhiên đó là cái nhìn nông cạn và thiếu hiểu biết.

Từ những tấm gương từ xa xưa đến hiện đại, mỗi chúng ta đều rút ra cho mình những bài học đáng quý về lòng dũng cảm. Đó là biết đứng lên bảo vệ bản thân và những người xung quanh, biết hi sinh cho xã hội, biết cách đứng về phía chân lí và lẽ phải.

Lòng dũng cảm là tượng trưng cho sự mạnh mẽ và sự tự tin, là một đức tính cần thiết với mỗi người. Bạn nghĩ rằng mình đã đủ lòng dũng cảm để đối mặt với khó khăn thử thách phía trước. Hãy luôn rèn luyện bản thân để cùng xây dựng một xã hội văn minh và hạnh phúc.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Dù ở nơi đâu, khi làm bất cứ một việc gì, con người đều cần lòng dũng cảm. Trong những cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc chúng ta đã có rất nhiều những tấm gương dũng cảm, vì nước quên thân, luôn sẵn sàng đối mặt với kẻ thù, với khó khăn gian khổ, thậm chí cả hy sinh mất mát. Những anh vệ quốc quân, giải phóng quân đã trở thành những biểu tượng đẹp về lòng dũng cảm.

Lòng dũng cảm là một trong những phẩm chất vô cùng quan trọng của con người. Bởi trong cuộc đời mình, chúng ta luôn phải đối diện với khó khăn, thử thách. Lòng dũng cảm là nghị lực, là sức mạnh, là ý chí kiên cường để con người có thể vượt lên mọi gian nan thử thách, để có được sức mạnh chế ngự thiên nhiên, chiến thắng kẻ thù … và nhiều khi là để chiến thắng chính bản thân mình. Người chiến sĩ ung dung, bình thản, không hề run sợ trước mũi súng quân thù, đó là dũng cảm. Chú bé thoăn thoát bước đi dưới làn đạn quân thù để đưa cho được bức thư đề “thượng khẩn”. Chị Trần thị Lí không hề run sợ và không chịu khuất phục trước những đòn tra tấn dã man của giặc. Trước những khó khăn, hiểm nguy, con người vẫn quyết tâm làm việc, hoàn thành nhiệm vụ, đó là dũng cảm. Dũng cảm là sẵn sàng đối diện với gian khó để thực hiện cho được mục đích đề ra.

Trong cuộc sống hoà bình, chúng ta vẫn hàng ngày hàng giờ chứng kiến những hành động dũng cảm. Dũng cảm vạch trần những việc làm sai trái của người khác dù đó là những kẻ có chức có quyền, những chiến sĩ công an dũng cảm bắt tội phạm để giữ cho nhân dân có cuộc sống thanh bình, một bạn học sinh sẵn sàng lao xuống dòng nước chảy xiết đề cứu bạn… Những con người dũng cảm ấy đã góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Chiến thắng được người khác đã rất khó khăn, nhưng chiến thắng được chính bản thân mình còn khó khăn hơn nhiều. Dũng cảm để nhìn ra và công nhận những sai lầm khuyết điểm của mình. Dũng cảm để chiến thắng những ham muốn cá nhân, những tham vọng và những nhu cầu vô tận của mình. Không đủ nghị lực để vượt qua khó khăn đã bao người rơi vào cạm bẫy của những cám dỗ, để rồi trở nên nghiện ngập, trộm cắp… Không đủ dũng cảm để nhìn thẳng vào sự thật, để sửa chữa sai lầm mà bao người ngày càng dấn sâu vào con đường tội lội để rồi khi có đủ dũng khí nhìn lại thì đã quá muộn.

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều đến lòng dũng cảm. Đó là một phẩm chất của những người anh hùng, làm nên những tấm gương anh dũng, song đó cũng là phẩm chất không thể thiếu trong mỗi con người. Cuộc sống ngày càng khó khăn, để tồn tại con người phải đối diện với bao nhiêu thử thách, gian nan. Nếu không có đủ nghị lực và nếu không có lòng dũng cảm, chúng ta sẽ rất khó có được sự thành công trong cuộc sống. Dũng cảm là một phẩm chất mà chúng ta có thể bồi dưỡng thông qua rèn luyện. Cùng với lòng trung thực, dũng cảm sẽ là tố chất để mỗi người có thể là một người tốt.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK