Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cảm nhận của em về nhân vật Thúy vân câu...

Cảm nhận của em về nhân vật Thúy vân câu hỏi 29118 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Cảm nhận của em về nhân vật Thúy vân

Lời giải 1 :

I. Mở bài

 - Nhắc đến Truyện Kiều của Nguyễn Du chúng ta sẽ nhớ đến những nhân vật như Thúy Kiều, Kim Trọng, hay Hoạn Thư, Từ Hải,... mà quen mất đi nhân vật Thúy Vân, người em của Kiều với vẻ đẹp không thua kém cô chị của mình, nhưng số phận cô lại hạnh phúc hơn Kiều rất nhiều.

II. Thân bài 

1. Vẻ ngoài 

- Trang trọng

- Khuôn mặt đầy đặn, đẹp như trăng rằm.

-  lông mày sắc nét, đậm.

- " Hoa cười ngọc thốt đoan trang/ Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da." 

⇒Chân dung khá nhiều chi tiết có màu sắc, âm thanh, tiếng cười, giọng nói.

2. Nhận xét 

- Sắc đẹp của Thuý Vân sánh ngang với nét kiều diễm của hoa lá, ngọc ngà, mây tuyết,… toàn những báu vật tinh khôi, trong trẻo của đất trời.

- Thiên nhiên chỉ “nhường” chứ không “ghen”, không “hờn” như với Thuý Kiều. Điều đó dự báo một cuộc đời êm ả, bình yên.

III. Kết bài

 - Nêu cảm nghĩ

 - Đánh giá chung về nhân vật

Thảo luận

Lời giải 2 :

 Mở đầu đoạn thơ Nguyễn Du có viết: "Vân xem trang trọng khác vời", từ "trang trọng" là từ mà Nguyễn Du đã nhận xét về vẻ đẹp của Thúy Vân. Để miêu tả vẻ đẹp ấy tác giả đã sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng - một bút pháp quen thuộc trong văn học cổ. Vẻ đẹp của Thúy Vân được tác giả miêu tả khá toàn diện, ông đã miêu tả từ khuôn mặt, lông mày, nụ cười, tiếng nói, mái tóc và đến màu da. Khuôn mặt của Thúy Vân được tác giả Nguyễn Du miêu tả là đầy đặn và sáng như trăng tròn cùng đôi lông mày hơi đậm với ý cốt là tả đôi mắt của Thúy Vân. Tiếp theo, nàng được tác giả miêu tả là có nụ cười tươi như hoa, giọng nói của nàng trong như ngọc. Mái tóc của nàng mượt đến mức mây phải thua. Làn da của nàng trắng đến mức mà tuyết phải nhường. Đây là vẻ đẹp tạo ra sự hài hòa với con người nàng và cả với thiên nhiên. Từ "thua" và "nhường" đã nói lên số phận của nàng là nó sẽ êm đềm và không có nhiều sóng gió. Tóm lại chỉ bằng bốn câu lục bát ngắn gọn Nguyễn Du đã cho ta thấy vẻ đẹp trang trọng, cao sang, quý phái và dự báo số phận của nàng.

@mochizou

@ara bos ris

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK