Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tác dụng của từ đắng trong câu thơ nhìn thấy...

Tác dụng của từ đắng trong câu thơ nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng trong tác phẩm bài thơ về tiểu đội xe không kính câu hỏi 23622 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Tác dụng của từ đắng trong câu thơ nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng trong tác phẩm bài thơ về tiểu đội xe không kính

Lời giải 1 :

Khổ thơ thứ hai mở ra một không gian rộng lớn, những cung đường chiến lược phía trưóc.

"Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng"

Chữ "đắng” là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, một cách viết tài hoa. Nhìn thấy gió là thuộc về thị giác, "xoa mắt đắng" lại thuộc về vị giác cảm giác, một sự chuyển đổi tài tình đã cho thấy những vất vả cực nhọc của những người chiến sĩ trong những năm tháng chiến đấu đầy khó khăn gian khổ. Những gian nan, thiếu thốn khiến các chiến sĩ vô cùng khổ cực nhưng trong lòng vẫn tràn đầy tinh thần lạc quan, tinh thần chiến đấu ngoan cường.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Từ " đắng" trong câu " nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng" tác giả đã sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. Từ " đắng" được sử dụng rất đắt trong câu để thấy được sự khó khăn vất vả của người lính. Xe " không kính" " không mui" nên đã làm gió lùa vào buồng lái khiến cho mắt người lính cay xè. Diễn tả tốc độ của chiếc xe được lái lao nhanh về phía trước.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK