Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 1.Tóm tắt tiểu sử của Lênin 2.Vì sao ở nước...

1.Tóm tắt tiểu sử của Lênin 2.Vì sao ở nước Nga diễn ra 2 cuộc cách mạng vào năm 1917? câu hỏi 139792 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

1.Tóm tắt tiểu sử của Lênin 2.Vì sao ở nước Nga diễn ra 2 cuộc cách mạng vào năm 1917?

Lời giải 1 :

1)

Vladimir Ilyich Ulyanov (bút danh Lenin) là người tạo ra Đảng Dân chủ Xã hội và Chủ nghĩa Bôn-sê-vích, một trong những người tổ chức Cách mạng Tháng Mười và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân. Lenin được coi là người tạo ra nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử. Chính Lenin đã đặt nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin.

Sinh ngày 22 tháng 4 tại thành phố Simbirsk trong một gia đình thanh tra các trường công lập. Ở Simbirsk, ông sống cho đến khi kết thúc nhà thi đấu Simbirsk năm 1887.

Sau khi tốt nghiệp trung học với huy chương vàng, Lenin vào Đại học Kazan tại Khoa Luật, nơi anh học một thời gian ngắn và bị trục xuất do sự thúc đẩy thường xuyên của phong trào sinh viên bất hợp pháp, Narodnaya Volya. Vào tháng 5 năm 1887, anh trai Alexander của ông đã bị xử tử vì tham gia vào một âm mưu của mọi người với mục đích cố gắng giết chết hoàng đế. Đây là một thảm kịch lớn trong gia đình Ulyanov. Lenin được đưa vào danh sách những người "không đáng tin cậy".

Năm 1888, Lenin trở lại Kazan và gia nhập vòng tròn Marxist. Ông nghiên cứu các tác phẩm của Marx, Engels và Plekhanov, trong tương lai sẽ có tác động to lớn đến bản sắc chính trị của ông. Trong khoảng thời gian này, hoạt động cách mạng của Lênin bắt đầu.

Năm 1889, Lenin chuyển đến Samara và tiếp tục tìm kiếm những người ủng hộ một cuộc đảo chính trong tương lai. Năm 1891, ông đã vượt qua các kỳ thi cho khóa học của Khoa Luật của Đại học St. Petersburg. Đồng thời, quan điểm của ông, dưới ảnh hưởng của Plekhanov, đang phát triển từ chủ nghĩa dân túy sang dân chủ xã hội, và Lenin đang phát triển học thuyết đầu tiên của mình, đặt nền móng cho chủ nghĩa Lênin.

Năm 1893, Lenin đến St. Petersburg và nhận công việc trợ lý luật sư, trong khi tiếp tục thực hiện các hoạt động báo chí tích cực - ông xuất bản nhiều tác phẩm trong đó ông nghiên cứu quá trình viết hoa của Nga.

Năm 1895, sau một chuyến đi ra nước ngoài, nơi Lenin gặp gỡ với Plekhanov và nhiều nhân vật công cộng khác, ông đã tổ chức tại St. Petersburg "Liên minh giải phóng giai cấp công nhân" và bắt đầu một cuộc đấu tranh tích cực chống lại chế độ chuyên chế. Kết quả là vào năm 1897, ông bị lưu đày 3 năm ở vùng Yenisei. Chính trong liên kết này, ông đã viết hầu hết các tác phẩm của mình. Năm 1898, anh đăng ký kết hôn với người vợ chung của mình là N.K. Krupskaya để cô có thể theo anh ta đi lưu vong.

Năm 1898, đại hội bí mật đầu tiên của đảng Dân chủ Xã hội (RSDLP) do Lenin lãnh đạo đã diễn ra. Ngay sau Đại hội, tất cả các thành viên của nó (9 người) đã bị bắt, nhưng cuộc cách mạng đã được đặt ra.

Năm 1905-1907, trong cuộc cách mạng đầu tiên, Lenin đã ở Thụy Sĩ, tuy nhiên, ông tiếp tục tích cực hợp tác với các nhà cách mạng Nga. Trong một thời gian ngắn vào năm 1905, ông trở lại St. Petersburg và lãnh đạo phong trào cách mạng, nhưng ông sớm rời Phần Lan, nơi ông gặp Stalin.

Lần tiếp theo Lenin trở lại Nga chỉ vào tháng 2 năm 1917 và ngay lập tức trở thành người đứng đầu cuộc nổi dậy tiếp theo. Mặc dù được lệnh bắt giữ anh ta khá sớm, Lenin vẫn tiếp tục hoạt động bất hợp pháp. Vào tháng 10 năm 1917, sau một cuộc đảo chính và lật đổ chế độ chuyên chế, quyền lực trong nước hoàn toàn được truyền lại cho Lenin và đảng của ông.

Cải cách Lênin

Từ năm 1917 đến khi qua đời, Lenin đã tham gia vào công cuộc cải cách đất nước theo lý tưởng dân chủ xã hội:

  • Nó làm cho hòa bình với Đức, tạo ra Hồng quân, một phần tích cực trong cuộc nội chiến 1917-1921;
  • Tạo NEP - một chính sách kinh tế mới;
  • Trao quyền dân sự cho nông dân và người lao động (giai cấp công nhân trở thành chính trong hệ thống chính trị mới của Nga);
  • Ông đang cải tổ nhà thờ, phấn đấu thay thế Cơ đốc giáo bằng một tôn giáo mới của người Hồi giáo - chủ nghĩa cộng sản.

Lenin qua đời vào ngày 21 tháng 1 năm 1924 tại khu đất Gorki do sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Theo lệnh của Stalin, thi thể của nhà lãnh đạo được đặt trong một lăng mộ trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Vai trò của Lênin trong lịch sử nước Nga

Lenin là nhà tư tưởng chính của cuộc cách mạng và lật đổ chế độ chuyên chế ở Nga, đã tổ chức đảng Bolshevik, có thể lên nắm quyền trong một thời gian khá ngắn và thay đổi hoàn toàn về chính trị và kinh tế Nga. Nhờ Lenin, Nga đã biến từ Đế quốc thành một nhà nước xã hội chủ nghĩa, dựa trên ý tưởng của chủ nghĩa cộng sản và sự lãnh đạo của giai cấp công nhân.

Nhà nước do Lenin tạo ra đã tồn tại gần như toàn bộ thế kỷ 20 và trở thành một trong những nước mạnh nhất trên thế giới. Lenin là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới từng tồn tại trong lịch sử thế giới.

2) Cuộc cách mạng lần thứ nhất bùng nổ vào tháng Hai 1917 đã lật đổ chế độ Nga Hoàng và dẫn tới tình trạng hai chính quyền song song tồn tại. Đó là cuộc cách mạng dân chủ tư sản.

Cuộc cách mạng thứ hai do Lê – Nin và Đảng Bôn – sê – vich lãnh đạo, lật đổ chính phủ lâm thời tư sản, thiết lập chính quyền thống nhất trong toàn quốc của Xô Viết. Đó là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới.

Sở dĩ nước Nga năm 1917 có hai cuộc cách mạng như vậy vì ở Nga năm 1917 có hai chính quyền tồn tại. Đó là chính phủ Nga Hoàng và chính phủ lâm thời của tư sản. Cách mạng tháng Hai nhằm lật đổ chế độ Nga Hoàng, xóa bỏ chế độ phong kiến tồn tại lâu đời trên đất nước Nga, tiếp đó là cách mạng tháng Mười nhằm lật đổ chính phủ lâm thời tư sản, đưa nước Nga bước vào thời kì cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Thảo luận

-- Vladimir Ilyich Ulyanov (bút danh Lenin) là người tạo ra Đảng Dân chủ Xã hội và Chủ nghĩa Bôn-sê-vích, một trong những người tổ chức Cách mạng Tháng Mười và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân. Lenin được coi là người tạo ra nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên t... xem thêm

Lời giải 2 :

Câu 1:

- Lê-nin (1870 - 1924)

- Sinh ra trong 1 gia đình nhà giáo tiến bộ

- Hoạt động:

+ Tham gia phong trào cách mạng chống Nga hoàng

+ 1893: đến Pê-téc-bua, người lãnh đạo nhóm công nhân mác-xít

+ 1903: thành lập Công nhân xã hội dân chủ Nga và Cương lĩnh cách mạng

Câu 2:

- Cách mạng tháng Hai năm 1917 đã lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế (Nga hoàng) và dẫn tới tình trạng hai chính quyền song song tồn tại: Chính phủ tư sản lâm thời và Xô viết đại biểu công nhân, nông dân và binh lính.

⟹ Hai chính quyền đại diện cho lợi ích của các giai cấp khác nhau nên không thể cùng tồn tại lâu dài.

- Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích đã xác định mục tiêu và đường lối chuyển từ cách mạng dân chủ tư sản sang cách mạng xã hội chủ nghĩa (lật đổ chính quyền tư sản lâm thời). Thiết lập chính quyền thống nhất trong toàn quốc của Xô Viết, đưa nước Nga bước vào thời kì cách mạng xã hội chủ nghĩa.

⟹ Cách mạng tháng Mười bùng nổ (24-10-1917)

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK