Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Lập bảng so sánh 2 cuộc cải cách Minh Trị...

Lập bảng so sánh 2 cuộc cải cách Minh Trị và Rama V trên các mặt : chính trị - XH ; kinh tế ; quân sự ; giáo dục Từ đó rút ra từ 2 cuộc cải cách của mỗi nước

Câu hỏi :

Lập bảng so sánh 2 cuộc cải cách Minh Trị và Rama V trên các mặt : chính trị - XH ; kinh tế ; quân sự ; giáo dục Từ đó rút ra từ 2 cuộc cải cách của mỗi nước , cải cách nào quan trọng nhất vì sao

Lời giải 1 :

Cải cách Minh trị:

- Quân sự: quân đội được huấn luyện theo kiểu phương tây. Phát triển công nghiệp quốc phòng. Quân đội Nhật Bản áp dụng chế độ nghĩ vụ quân sự thay chế độ trưng binh. Tăng cường mua sản xuất vũ khí đạn dược. Mời giảng viên nước ngoài về giảng dậy và dưa một số sinh viên đi học tập ở Phương Tây.

- Về chính trị xã hội: Thủ tiêu chế độ Mạc Phủ. Xác lập quyền thống trị của quý tộc, tư sản. Ban hành hiến pháp năm 1889, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến bỏ chế độ nông nô., tuyên "tứ dân bình đẳng"

- Về kinh tế: Ban bố quyền tự do buôn bán và đi lại. Xóa bỏ chế độ độc quyền ruộng đất của giai cấp phong kiến. Thống nhất tiền tệ, thị trường, phát triển kinh tế TBCN, xây dựng cơ sở hạ tằng...phát triển CNTB đến tận nông thôn.

- Giaso dục: thực hiện chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học - kĩ thuật, cử học sinh đi du học phương Tây

Cải cách Rama V:

- Kinh tế: trong nông nghiệp để tăng nhanh lượng gạo xuất khẩu, nhà nước giảm nhẹ thuế ruộng, xóa bỏ chế độ lao dịch. Công thương nghiệp khuyến khích tư nhân bỏ vốn kinh doanh, xây dựng nhà máy, mở hiệu buôn ngân hàng.

- Chính trị - xã hội: Cải cách theo khuôn mẫu phương Tây. Đứng đầu nhà nước vẫn là vua, giúp việc có hội đồng nhà nước, chính phủ có 12 bộ trưởng. Xóa bỏ chế độ nô lệ giai phóng người lao động.

- Quân đội, trường học được cải cách theo phương Tây

Từ 2 cuộc cải cách của 2 nước có thể thấy cải cách kinh tế là cải cách quan trọng nhất. Cải cách kinh tế đem lại tiền đề, cơ sở cho những cải cách khác.

Thảo luận

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK