Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Mùa đông đã tới, những cơn gió rét buốt rít...

Mùa đông đã tới, những cơn gió rét buốt rít ngoài cửa sổ. Ngoài đường, ai cũng bước vội vàng để tránh cái lạnh đang làm cứng đờ đôi bàn tay. Những khuôn mặt vu

Câu hỏi :

Mùa đông đã tới, những cơn gió rét buốt rít ngoài cửa sổ. Ngoài đường, ai cũng bước vội vàng để tránh cái lạnh đang làm cứng đờ đôi bàn tay. Những khuôn mặt vui tươi, hớn hở biến đi đâu mất, thay vào đó là tái đi vì lạnh. Mùa rét năm nay, mẹ mua cho An một chiếc áo khoác mới, vì áo cũ của cậu đa phần đã bị rách do sự hiếu động của An. Khi nhận chiếc áo từ mẹ, An vùng vằng vì kiểu dáng và màu sắc của chiếc áo không đúng ý thích của cậu. Về phòng, cậu ném chiếc áo xuống đất, cả ngày lầm lì không nói gì. Chiều tối hôm đó, bố rủ An ra phố. Mặc dù trời đang rất lạnh nhưng An háo hức đi ngay. Sau khi mua đồ xong, bố chở An ra khu chợ, nơi các gian hàng bắt đầu thu dọn. Bố chỉ cho An thấy những cậu bé không có nhà cửa, không có người thân, trên người chỉ có một tấm áo mỏng manh đang co ro, tím tái. Trong khi mọi người đều về nhà quây quần bên bữa tối ngon lành, bên ánh đèn ấm áp thì các cậu vẫn phải lang thang ở ngõ chợ, nhặt nhạnh những thứ người ta đã bỏ đi. Bất giác, An cảm thấy hối hận vô cùng. An nhớ lại ánh mắt buồn của mẹ khi cậu ném chiếc áo khoác xuống đất. Bố chỉ nhẹ nhàng: “Con có hiểu không? Cuộc đời này còn nhiều người thiệt thòi lắm. Hãy biết trân trọng thứ mà mình đang có.” trong câu "Mùa đông đã tới,những con gió rét buốt rít ngoài cửa sổ."có mấy từ ghép A. 4 từ:mùa đông,cơn gió,cửa sổ,rét buốt. B. 3 từ:mùa đông,cơn gió ,cửa sổ C. 2 từ:cơn gió,cửa sổ D.1 từ:cửa sổ tìm và viết lại 2 từ láy trong câu chuyện trên ........................................................................ Câu chuyện trên khuyên em điều gì .............................................................. giúp mik vote 5 sao ạ

Lời giải 1 :

Trong câu "Mùa đông đã tới, những cơn gió rét buốt rít ngoài cửa sổ."có mấy từ ghép?

A. 4 từ: mùa đông, cơn gió, cửa sổ, rét buốt.

B. 3 từ: mùa đông, cơn gió, cửa sổ

C. 2 từ: cơn gió, cửa sổ

D.1 từ: cửa sổ

Giair thích các bước giải:

Ta dùng phương pháp loại trừ

Từ 1: Mùa đông (Là từ ghép bởi vì từ mùa và đông có quan hệ với nhau về nghĩa)

Từ 2: Cơn gió (Là từ ghép bởi vì từ cơn và gió có quan hệ với nhau về nghĩa)

Từ 3: Cửa sổ (Là từ ghép bởi vì từ cửa và sổ có quan hệ với nhau về nghĩa)

Từ 4: Rét buốc (Không là từ ghép bởi vì từ rét và buốc không có quan hệ với nhau về nghĩa)

Tìm và viết lại 2 từ láy trong câu chuyện trên

Từ láy:

- hớn hở

- hối hận

Giair thích các bước giải:

Ta dùng phương pháp liệt kê

Từ 1: hớn hở (Là từ láy bởi vì từ hớn và hở có quan hệ với nhau về mặt láy âm)

Từ 2: hối hận (Là từ láy bởi vì từ hối và hận có quan hệ với nhau về mặt láy âm)

Câu chuyện trên khuyên em điều gì?

          Chúng ta nên trân trọng những gì mình đang có, bởi vì cho dù chúng ta vức đi, cũng như chúng ta tặng một niềm vui cho những người nghèo. Chúng ta đánh mất thứ mìn đang có cũng là đánh mất mồ hôi công sức của người mau cho ta hoặc có thể là cả chúng ta.

Thảo luận

-- ủa sao bạn này 3 từ còn bạn kia 4 từ trong câu "Mùa đông đã tới,những cơn gió rét buốt rít ngoài cửa sổ."có mấy từ ghép?
-- mình đg á bạn
-- Mình có giải thích á

Bạn có biết?

Tiếng Việt, cũng gọi là tiếng Việt Nam Việt ngữ là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 4

Lớp 4 - Năm thứ bốn ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng, sắp đến năm cuối cấp nên các em cần chú đến học tập nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK