Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Hãy tìm những điểm tương đồng về hoàn cảnh của...

Hãy tìm những điểm tương đồng về hoàn cảnh của Nhật Bản vào giữa thế kỉ XIX với các nước ở châu Á và từ đó rút ra sự khác biệt trong chính sách và kết quả? Mọi

Câu hỏi :

Hãy tìm những điểm tương đồng về hoàn cảnh của Nhật Bản vào giữa thế kỉ XIX với các nước ở châu Á và từ đó rút ra sự khác biệt trong chính sách và kết quả? Mọi người giúp em ạ! Em cảm ơn! Hứa vote 5* + câu trả lời hay nhất!

Lời giải 1 :

`\text{Điểm tương đồng}`

`\text{+Đều là đất nước độc lập nhưng có triều đình phong kiến mục nát}`

`\text{+Đều đưa ra những chính sách phát triển}`

`\text{+Đều bị các nước Phương Tây nhòm ngó}`

`\text{+Có nguồn vật liệu, nguyên liệu, văn hóa giúp cho sự phát triển của phương Tây}`

`\text{Sự khác biệt:}`

`\text{+Các chính sách đa số của ĐNÁ do có triều đình đã mục nát, không đồng ý thực hiện các cải cách do các đại thần tâu và không phát triển quân sự khiến cho thực dân phương Tây chiếm}`

`\text{+Nước Nhật Bản khi hoàng đế Minh Trị lên ngôi đã đưa ra một loạt cải cách để phát triển toàn diện đất nước}`

`\text{Kết quả}`

`\text{+Đa số những nước Đông Nam Á đều bị khuất phục và xâm lược, trở thành thuộc địa trừ Xiêm}`

`\text{+Nhật Bản thực hiện thành công cải cách, vươn lên thành nước tư bản chủ nghĩa, bắt đầu xâm lược các nước khác}`

Thảo luận

Lời giải 2 :

Đến giữa thế kỷ XIX, sau hơn 200 năm thống trị, chế độ mạc phủ Tô-ku-ga-oa ở Nhật Bản, đứng đầu là Sôgun (tướng quân), đã lâm vào tình trạng khủng hoảng, suy yếu nghiêm trọng. Đây là thời kỳ trong lòng xã hội phong kiến Nhật Bản chứa đựng nhiều mau thuẫn ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội.

⇒ Điểm tương đồng về hoàn cảnh của Nhật Bản với các nước Châu Á: là một đất nước độc lập nhưng chế độ phong kiến mục nát suy tàn, tình trạng khủng hoảng suy yếu bao trùm, xã hội xuất hiện nhiều mâu thuẫn giai cấp sâu sắc với nhau.

Chính sách cải cách:

- Về chính trị: Nhật hoàng tuyên bố thủ tiêu chế độ Mạc phủ thành lập chính quyền mới, trong đó đại biểu của tầng lớp quý tộc tư sản hóa đóng vai trò quan trọng, thực hiện quyền bình đẳng giữa các công dân. Năm 1889, Hiến pháp mới được ban hành, chế độ quân chủ lập hiến được thiết lập.

- Về kinh tế: chính phủ đã thi hành các chính sách thống nhất tiền tệ, thống nhất thị trường, cho phép mua bán dụng đất, tăng cường phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống,...

- Về quân sự: quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương tây, chế độ nghĩa vụ quân sự thay cho hệ thống trưng binh. Công nghiệp đóng tàu chiến được chú trọng phát triển, tiến hành sản xuất vũ khí, đạn dược và mời chuyên gia quân sự nước ngoài.

- Về giáo dục: chính phủ thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học - kĩ thuật trong chương trình giảng dạy, cử những học sinh giỏi đi du học ở phương Tây.

- Kết quả: những cải cách đã làm cho nền kinh tế của Nhật Bản cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 phát triển mạnh mẽ. Chủ nghĩa tư bản phát triển nhanh chóng ở Nhật Bản. Công nghiệp, ngành đường sắt, ngoại thương, hàng hải có những chuyển biến quan trọng, nhiều công ty độc quyền xuất hiện,...

⇒ Điểm khác biệt trong chính sách và kết quả: Chính sách cải cách của Nhật Bản đã giải quyết được tận gốc những vấn đề trong xã hội, dọn dẹp hết các tàn dư phong kiến, tạo tiền đề cho sự phát triển của Nhật Bản sau này.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK