Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Những thành tựu và kinh nghiệm của Đảng Cộng sản...

Những thành tựu và kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng XHCN ở miền Bắc (1954 - 1975). - câu hỏi 15710

Câu hỏi :

Những thành tựu và kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng XHCN ở miền Bắc (1954 - 1975).

Lời giải 1 :

Thành tựu:

- từ 1954 đến 1957: sau khi miền bắc hoàn toàn giải phóng, đã bắt tay vào công cuộc cải cách ruộng đất, khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh. Qua 5 đợt cải cách ruộng đất, giai cấp địa chủ căn bản bị xóa bỏ. nông dân đã làm chủ nông thôn, nguyện vọng lâu đời của nhân dân "người cày có ruộng" đã được thực hiện.

- từ 1958 đến 1960: miền bắc thực hiện cải cách quan hệ sản xuất, bước đầu phát triển kinh tế - văn hóa. Miền bắc lấy cải tạo XHCN làm trọng tâm; cải tạo đối với công nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp nhỏ, công thương nghiệp tư bản tư doanh, trong đó khâu chính là hợp tác hóa nông nghiệp. kết quả cải tạo là đã xóa bỏ chế độ người bóc lột người, có tác dụng thúc đẩy sản xuất phát triển, nhất là trong điều kiện chiến tranh, hợp tác xã đã bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho người ra đi chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

- từ 1961 đến 1965:miền bắc bước vào thực hiện kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ nhất. đạt được một số thành tựu sau:

+ công nghiệp được ưu tiên xây dựng, giá trị sản lượng công nghiệp nặng năm 19615 tăng 3 lần so với 1960...

+ nông nghiệp: nông dân bước đầu thực hiện áp dụng khoa học - kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp. nhiều hợp tác xã đã vượt năng suất 5 tấn thóc trên 1 hecta gieo trồng.

+ thương nghiệp: được ưu tiên phát triển, góp phần phát triển kinh tế, củng cố quan hệ sản xuất.

+ chi viện cho miền Nam cả nhân lực và vật lực để chiến đấu và xây dựng vùng giải phóng.

--> những thành tựu đạt được trong 10 năm (1954 - 196) đã làm thay đổi bộ mặt xã hội miền bắc.

- từ 1965 đến 1968: miền Bắc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của Mỹ và sản xuất làm nghĩa vụ hậu phương vững chắc cho miền Nam.

+ 1/11/1968, Mỹ buộc phải ngừng ném bom phá hoại miền Bắc.

+ Trong 4 năm (1965 - 1968) đưa hơn 30 vạn cán bộ, bộ đội vào miền nam chiến đấu và xây dựng vùng giải phóng, cùng hàng chục vạn tấn vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men... tăng gấp 10 lần so với trước.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Đáp án sử 12
image
image

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK