Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bạn nào giúp mình với mai mình phải nộp rùi...

Bạn nào giúp mình với mai mình phải nộp rùi Có 2 đề nha , Thanks nhìu câu hỏi 15289 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Bạn nào giúp mình với mai mình phải nộp rùi Có 2 đề nha , Thanks nhìu

image

Lời giải 1 :

Đáp án:

- Mở bài :

Văn học là dòng chảy bất tận của thời gian , các nhà văn nhà thơ là thư kí trung thành của thời đại . Văn học Việt Nam từ xưa đến nay luôn mang trong mình những nét riêng biệt , những vẻ đẹp thuần túy được kết tinh nên từ sự tinh hoa của nền văn hóa dân tộc . Mỗi một chủ đề luôn được văn học diễn tả một cách sâu sắc và truyền tải thông điệp đến người đọc .

Một trong những chủ đề đó là viết về con người với những giá trị nhân đạo cao đẹp . Bởi vậy có ý kiến cho rằng : '' Dù viết về cái gì văn chương chân chính cũng hướng về con người. Viết về cái xấu để cảnh tỉnh con người, để báo động giúp con người sống với bản lĩnh tốt đẹp của mình. Viết về cái tốt để con người tự tin ở mình và đó chính là hành trang cần có ở con người trong cuộc hành trình tới tương lai."

- Thân bài :

- GIẢI THÍCH '' văn chương chân chính là j '' ( văn chương chân chính là những tác phẩm văn học hướng tới những giá trị , chủ đề đẹp đẽ , thiêng liêng , những bài học đạo đức , có tính nhân văn sâu sắc . Là những thông điệp về cuộc sống tươi đẹp tác giả muốn gửi tới người đọc )

-Văn chương chân chính là văn chương gần gũi, chuyên chú ở con người, phục vụ đời sống, có ích cho con người.

- Vậy tại sao lại nói văn chương chân chính luôn hướng về con người .

Văn chương là tấm gương phản chiếu hiện thực của cuộc sống nên nó phản ánh cả những điều xấu và điều tốt của hiện thực.

+ Viết về cái xấu với mục đích cảnh tỉnh, giúp con người nhận ra cái đúng – sai, tốt – xấu… để cải tạo con người.

+ Viết về cái tốt nhằm để ngợi ca, động viên khích lệ,…con người.

-> Đó là chức năng cao đẹp của văn chương.

CHỨNG MINH :

* Chứng minh qua bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy.

+ Viết về cái gì thì thứ văn chương chân chính cũng hướng về con người.

- “Ánh trăng” của Nguyễn Duy mượn cảm hứng đề tài truyền thống của thơ ca từ cổ chí kim là vầng trăng. Bài thơ không chỉ thể hiện cảm xúc về vầng trăng đẹp mà qua đó còn hướng người đọc đến bài học nhân sinh.

+ Viết về cái xấu để cảnh tỉnh con người, để báo động giúp con người sống với bản chất tốt đẹp của mình.

- “Ánh trăng” viết về sự đổi thay bội bạc của con người với quá khứ. Quá khứ đó là sự gắn bó nghĩa tình với thiên nhiên, nhân dân, đất nước trong những năm tháng gian lao của chiến tranh.

Từ nhỏ đến lúc trưởng thành, trong khó khăn gian khổ con người gắn bó với ánh trăng như tri kỉ, tri âm. Vậy mà khi hoà bình với đầy đủ tiện nghi ở thành phố, con người đã vô tình quên lãng vầng trăng, thay đổi tới mức coi người tri kỉ như người dưng xa lạ, lãng quên quá khứ, quay lưng lại với nhân dân với những người đã đùm bọc sẻ chia trong những năm chiến tranh gian khổ. Đó là cái xấu đáng lên án của con người.

+ Viết về cái tốt để con người tự tin ở mình, đó chính là hành trang để con người hướng tới tương lai.

- Bản tính tốt đẹp của nhân vật trong tác phẩm là dám nhìn thẳng vào sự thật, thấy cái xấu của mình để sửa chữa và sống tốt hơn.

- Người chiến sĩ trong “Ánh trăng” đã ân hận “rưng rưng”, “giật mình” bởi thái độ sống bạc nghĩa vừa qua của mình. Đó là giọt nước mắt hướng thiện.

CHỨNG MINH qua bài : Cô bé bán diêm ( cảnh tỉnh con người về sự vô cảm trong cuộc sống . Đồng thời cũng thể mong ước của con người về một cuộc sống bình đẳng , hạnh phúc ) ......

Kết bài :

Văn chương và đời sống có quan hệ mật thiết với nhau. Vì thế văn chương dù viết cái xấu hay cái tốt đều hướng về con người và nâng đỡ tâm hồn con người. Đó là hành trang cần có ở con người trong cuộc hành trình tới tương lai.

Chúc bạn làm bài tốt nha !!!

Thảo luận

-- Thanks bạn nha
-- Không có j !!!

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK