Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn với từng tiêu đề sau: 1) Mái...

Viết đoạn văn với từng tiêu đề sau: 1) Mái trường - ngôi nhà của hạnh phúc và yêu thương. 2) Gia đình là mái ấm tuổi thơ của mỗi người. 3) ý nghĩa của sự tự ti

Câu hỏi :

Viết đoạn văn với từng tiêu đề sau: 1) Mái trường - ngôi nhà của hạnh phúc và yêu thương. 2) Gia đình là mái ấm tuổi thơ của mỗi người. 3) ý nghĩa của sự tự tin trong cuộc sống.

Lời giải 1 :

1)

Khi năm học kết thúc cũng chính là lúc những chuyến đò đã bắt đầu cập bến, một chuyến đò với biết bao công sức và tâm huyết. Một chuyến đò chở biết bao tri thức, tình cảm mà thầy cô muốn gửi vào mỗi chúng em. Em biết rằng để làm được điều đó thầy cô đã phải thức khuya, miệt mài, cặm cụi bên trang giáo án. Em cũng biết rằng đó là tất cả những giọt mồ hôi, nước mắt của các thầy cô. Tình yêu thương vô bờ bến ấy chúng em sẽ luôn trân trọng và cất giữ mãi trong trái tim.

Thầy cô không những cho chúng em tri thức để từng ngày trôi qua là lúc chúng em bước lên cao hơn với nấc thang kiến thức. Thầy cô còn là người dạy cho chúng em hay về những đạo lí làm người. Đó cũng là những bài học đường đời đầu tiên mà chúng em được học từ thầy cô. Thầy cô là người dạy chúng em biết học, biết viết, biết làm những gì nên làm, biết nói những gì nên nói, biết khi nào nên im lặng để lắng nghe ý kiến của người khác; Người đã dạy chúng em biết khóc, biết cười đúng lúc, biết quan tâm đến những người xung quanh, biết không làm ngơ trước những mảnh đời bất hạnh; Dạy chúng em biết thế nào là tình yêu thương, thế nào là đoàn kết cũng như làm thế nào để vượt qua đau khổ, thất bại. Những bài học tưởng chừng như đơn giản ấy sẽ là những hành trang vô cùng quý giá để chúng em bước vào đời.

2)Mái ấm gia đình là nơi cho ta nương tựa, dừng chân trên con đường đời mệt mỏi đầy chông gai. Đoạn đường ta bước đi đâu phải trải hoa hồng. Có lúc ta sẽ gặp phải khó khăn rồi gục ngã. Nhưng nơi đâu có thể cho ta bình yên tĩnh lại? Đó là gia đình. Gia đình sẽ luôn rộng vòng tay đón chờ ta trở về, cùng ta vượt qua những khó khăn thử thách. Cha vẫn đứng đó cho ta những lời khuyên cứng rắn. Mẹ vẫn ở đó rộng vòng tay ôm ta vào lòng mà xoa đầu an ủi. Gia đình vẫn ở đó cổ vũ, động viên ta, cùng ta giải quyết mọi chông gai phía trước. Khó khăn còn là gì nếu như bên ta luôn là những người thực sự yêu ta, thương ta, ủng hộ ta. Chông gai sẽ chẳng còn vì bên ta luôn là gia đình.

Gia đình là nơi trái tim ta luôn thuộc về. Khi xa quê hương, khi đến những vùng đất mới, gặp những con người mới, phong tục mới ta sẽ lại nhớ đến gia đình. Nhớ đến cha, nhớ đến mẹ, nhớ những bữa cơm gia đình, nhớ những lời mắng đầy yêu thương. Có ai đó từng nói: “ Lời cha mẹ mắng là lời yêu thương. Lời xã hội mắng là lời nói thật”. Xa gia đình ta mới nhận thấy hết được mọi mặt xã hội, mới biết hết được giá trị của gia đình Dù chúng ta rồi cũng sẽ lớn lên, rồi cũng sẽ phải rời xa chốn cũ thân quen, rồi cũng phải nói lời tạm biệt với những người thân nhưng cho dù thế nào, trong tim ta luôn khắc ghi hình ảnh mái ấm gia đình nhỏ bé yêu thương. Bởi mái ấm gia đình có vị trí rất quan trọng với cuộc đời mỗi chúng ta

3)Sự thành công của mỗi con người không chỉ có được bằng tài năng của mình mà còn bằng sự tự tin, bằng bản lĩnh. Mặc dù mỗi tự tin thôi thì chưa thể làm nên thành công nhưng nó sẽ là đòn mẩy mang “công danh” đến nhanh hơn cho bạn. Vậy tự tin là gì? Nó có vai trò quan trọng gì trong đời sống của mỗi người hiện nay?

Tự tin là một đức tính tốt đẹp của con người, là sự tin tưởng vào chính bản thân mình, tin vào khả năng và những hành động của chính mình. Tin tưởng sẽ giúp cho bạn có thể giành được kết quả một cách nhanh và chắc chắn nhất. Vậy chúng ta mới thấy được rằng đức tính tự tin hoàn toàn cần thiết đối với mỗi con người và cần thiết phải rèn luyện hằng ngày. Cũng như sự kiên nhẫn, lòng bao dung thì tự tin cũng cần phải có một quá trình rèn luyện.

Tự tin được biểu hiện rất nhiều trong cuộc sống, từ những việc nhỏ nhặt đến những việc lớn lao hơn. Khi đức tính tự tin được rèn luyện một cách chăm chỉ như vậy thì bạn sẽ thấy được bản thân mình học được rất nhiều điều Hãy hoàn thiện bản thân của mình bằng việc tự tin vào chính bản thân mình, rèn luyện đức tính đó hằng ngày cũng chính là bạn đang tự vẽ nên tương lai đầy tươi sáng cho mình

Thảo luận

Lời giải 2 :

3.

- Giới thiệu vấn đề; sự tự tin

- Giải thích: tự tin là sự tin tưởng vào bản thân mình

- Ý nghĩa sự tự tin:

+ Là yếu tố đầu tiên dẫn đến mọi thành công trong công việc, có thể lấy dẫn chứng một số gương tiêu biểu về các anh hùng, nhà bác học, doanh nhân thành đạt đi lên từ số 0 nhưng nhờ sự tự tin và nỗ lực của bản thân họ đã thành công (Nick Vujic, cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Phương Anh gây sốt sân khấu Viet Nam Got Talent)

+ Sự tự tin giúp cho bản thân chúng ta thêm vững tin vào cuộc sống, thêm yêu đời hơn, giúp ta vượt qua nỗi sợ hãi, bi quan, chán nản.

+ Tự tin giúp ta có những lợi thế gì tự tin trong giao tiếp thì giúp ta có thêm nhiều bạn bè, các mối quan hệ làm ăn. Tự tin trong năng lực giúp ta theo đuổi mục tiêu một cách kiên trì không ngại khó.

+ Trong cuộc sống cũng như trong học tập, tự tin đóng vai trò không thể thiếu nó là nhân tố có sẵn trong mỗi chúng ta nhưng có thể nó chưa được bộc lộ ra ngoài một cách cần thiết.

- phê phán những người luôn sợ hãi, tư ti

- Liên hệ bản thân

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK