Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Trình bày điều kiện tự nhiên và đời sống ban...

Trình bày điều kiện tự nhiên và đời sống ban đầu của cư dân địa Trung Hải câu hỏi 95585 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Trình bày điều kiện tự nhiên và đời sống ban đầu của cư dân địa Trung Hải

Lời giải 1 :

- Ở Địa Trung Hải, phần lớn lãnh thổ là núi và cao nguyên, đất canh tác ít và không màu mỡ lắm, chủ yếu là đất ven đồi khô và rắn. Loại đất này phù hợp với các loại cây lâu năm như: Nho, ô liu, cam,... Những vùng đất mềm và tốt chiếm diện tích nhỏ, có thể trồng lúa (lúa mì, lúa mạch).

=> Con người phải khai phá từng mảnh đất, phải lao động khó nhọc mới đảm bảo được một phần lương thực. Họ vẫn phải mua lúa mì của người Ai Cập, Tây Á.

- Đến khoảng đầu Thiên niên kỉ I TCN, cư dân Địa Trung Hải biết chế tạo công cụ bằng sắt. Nhờ đó, diện tích đất canh tác được tăng lên, sản xuất thu được nhiều hơn. => đời sống của cư dân Địa Trung Hải từng bước được nâng lên.

- Bên cạnh đó, thủ công nghiệp cũng khá phát triển. Những người thợ giỏi, khéo tay đã xuất hiện. Có nhiều xưởng thủ công ra đời với quy mô khá lớn. Hàng hóa tăng nhanh và quan hệ thương mại được mở rộng. Những người Hi Lạp và Rô ma đem các sản phẩm cảu mình như rượu nho, dầu ô liu, đồ gốm,... đi bán mọi miền Địa Trung Hải và mua về lúa mì, súc vật, tơ lụa,.. từ các nước phương Đông.=> Đời sống của cư dân được đảm bảo hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đó.

Thảo luận

Lời giải 2 :

- Thị quốc: tình trạng đất đai phân tán nhỏ và đặc điểm của cư dân sống bằng nghề thủ công và thương nghiệp nên đã hình thành các thị quốc

- Tổ chức của thị quốc: Về đơn vị hành chính là một nước, trong nước thành thị là chủ yếu. Thành thị có lâu đài, phố xá, sân vận động và bến cảng.

- Tính chất dân chủ của thị quốc: quyền lực không nằm trong tay quí tộc mà nằm trong tay Đại hội công dân. Đại hội công dân bầu và cử ra các cơ quan nhà nước, (không có vua), quyết định mọi công việc nhà nước. Hội đồng 500 có vai trò như Quốc hội, người ta  bầu 10 viên chức điều hành chính phủ, nhiệm kỳ một năm.

- Bản chất của nền dân chủ cổ đại ở Hy Lạp, Rô-ma: Đó là nền dân chủ chủ nô, dựa vào sự bóc lột thậm tệ của chủ nô đối với nô lệ.

- Hi Lạp giàu có nhờ nền kinh tế công thương nghiệp, sử dụng lao động nô lệ. Nô lệ bị bóc lột nên phản kháng chủ nô.

- Đến thế kỷ III trước công nguyên, thị quốc Rô ma lớn mạnh đi xâm chiếm các nước khác, trở thành đế quốc Rô ma. Đế quốc Rô ma  thủ tiêu thể chế dân chủ  thay bằng một hoàng đế đầu quyền lực như hoàng đế Xê da.

Chúc bạn học tốt!

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 10

Lớp 10 - Năm thứ nhất ở cấp trung học phổ thông, năm đầu tiên nên có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi xa hơn vì ngôi trường mới lại mỗi lúc lại xa nhà mình hơn. Được biết bên ngoài kia là một thế giới mới to và nhiều điều thú vị, một trang mới đang chò đợi chúng ta.

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK