Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Trong bối cảnh lịch sử từ giữa thế kỉ XIX...

Trong bối cảnh lịch sử từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX ở châu Á, có những nước không bị biến thành thuộc địa của chủ nghĩa thực dân phương Tây, đó là nhữn

Câu hỏi :

Trong bối cảnh lịch sử từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX ở châu Á, có những nước không bị biến thành thuộc địa của chủ nghĩa thực dân phương Tây, đó là những nước nào? Hãy giải thích vì sao những nước đó giữ được độc lập?

Lời giải 1 :

Những nước không bị biến thành thuộc địa của chủ nghĩa thực dân phương Tây chính là nước `\text{Xiêm ( Thái Lan và Nhật Bản)}`.

Nước `\text{Thái Lan}` đã thực hiện

`\text{+Chính sách cải cách của Ra-ma V:}` phục hồi kinh tế và các lĩnh vực: Chính trị, giáo dục, xã hội, quân sự

`\text{+Thực hiện chính sách thái độ mềm dẻo:}` mở cửa cho các nước Anh, Pháp vô buôn bán và hợp tác với nhau về mọi mặt, tuy nhiên Xiêm vẫn bị lệ thuộc vào các nước phương Tây

`\text{Nhật Bản}` đã thực hiện:

`\text{+Thực hiện cuộc duy tân Minh Trị:}` Thực hiện thay đổi, rèn luyện, cải cách toàn diện về mọi mặt ( quân sự, giáo dục, khoa học, kĩ thuật,...)

`\text{+Vươn lên trở thành 1 nước tư bản chủ nghĩa:}` chính sách vươn lên tư bản chủ nghĩa giúp nhật có thể tiếp cận và phát triển đất nước cùng các nước châu Âu

Thảo luận

Lời giải 2 :

Đó là Thái lan và Nhật Bản.

Thái lan:

+ Cải cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, …

+ Các chính sách cải cách của Xiêm đi theo hướng "mở cửa". Chính cuộc cải cách này đã giúp Xiêm hòa nhập vào sự phát triển chung của chủ nghĩa tư bản thế giới.

+ Chủ động "mở cửa", quan hệ với tất cả các nước.

+ Lợi dụng sự tranh giành không cân sức giữa hai nước Anh - Pháp.

+Nhượng lại một số vùng đất phụ thuộc  để giữ gìn chủ quyền của đất nước.( Những vùng đất đó vốn là lãnh thổ của Cam-pu-chia, Lào và Mã Lai)
=> Do đó Thái Lan không bị trở thành thuộc địa của các nước phương Tây.

Nhật Bản:

Cũng giống như Thái Lan:

Cải cách Minh Trị Duy tân. Vua Minh Trị đã thực hiện chính sách mở cửa, đón mọi quốc gia khác vào giao lưu, thương mại.->Ngoài ra, cũng nhằm mục đích học hỏi các nước phương Tây.->thoát khỏi sự xâm lược của thực dân phương Tây và khiến các quốc gia vào Nhật Bản đều không dám thôn tính và tiến hành thương mại theo năng lực.

                                          CHÚC BẠN HỌC TỐT!

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK