Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 dưới chế đọ mạc phủ chứa đựng câu hỏi 94194...

dưới chế đọ mạc phủ chứa đựng câu hỏi 94194 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

dưới chế đọ mạc phủ chứa đựng

Lời giải 1 :

Mạc phủ là một hành dinh cũng là chế độ chính quyền tầng lớp võ sĩ Nhật Bản. Chế độ Mạc phủ kéo dài từ năm 1192 đến năm 1867 trong khi triều đình Thiên Hoàng chỉ làm bù nhìn, so sánh với nhà Lê Trung Hưng trong tay chúa Trịnh.

Người sáng lập ra Mạc phủ thời kì Kamakura là tướng quân Minamoto no Yoritomo, sáng lập Mạc phủ thời Edo là Tokugawa Leyasu, thời Muromachi là Ashikaga Takauji. Nhưng không ít lâu, nó đã sụp đổ.

Thời kì Mạc phủ đã qua, đế quốc Nhật Bản có nhiều mâu thuẫn về các lĩnh vực. Địa phủ bóc lột nông dân rất nặng nề, mức tô trung bình là 50% số thu hoa lợi. Mất mùa, đói kém liên tiếp xảy ra. Các thành thị, hải cảng lấy lợi nhuận rất cao. Kinh tế và tài chính phát triển nhanh chóng.

Về xã hội, chính phủ Sogun vẫn duy trì chế độ đẳng cấp. Tầng lớp Daimio là quý tộc giàu có, quyền lực trong xã hội, quản lí các lãnh địa trong nước. Tầng lớp Samurai là tầng lớp trung bình, kém cỏi, không phải quan cao cấp như trước. Do một thời gian dài không chiến tranh, địa vị Samurai bị suy thoái, lương bổng thất thường, đời sống khó khăn,... dần dần tư sản hoá, trở thành lực lượng đấu tranh chống lại chế độ phong kiến.

Thương mại, xuất nhập cảng,...ngày càng giàu có, còn tầng lớp nông dân thì coi như:...RÁC RƯỞI! Còn thị dân thì bị bóc lột, làm hầu của bọn quý tộc quan lại.

Về chính trị thì đến giữa thế kỉ XX, Nhật Bản vẫn là một đế quốc phong kiến, Thiên Hoàng là vị vua tối cao, nhưng quyền hành thì nằm trong tay chính phủ Sogun thuộc dòng họ Tokugawa ở Mạc phủ.

Năm 1854,Mạc phủ bị ép buộc phải kí với Mĩ hiệp ước. Theo đó, Nhật mở hai cửa sông Simoda và Hakudate để mở đường cho các nhà buôn Mĩ vào buôn bán. Các nước Anh, Pháp, Nga, Đức thấy vậy bèn đua nhau cập bến cảng buôn bán, bắt phải kí những hiệp định bất bình đẳng gây ra những điều kiện nặng nề

Thảo luận

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK