Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Giúp mình những câu hỏi tự luận này với câu...

Giúp mình những câu hỏi tự luận này với câu hỏi 91927 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Giúp mình những câu hỏi tự luận này với

image

Lời giải 1 :

Câu 1: Những thành tựu văn hóa lớn của các quốc gia cổ đại phương Đông:

* Lịch pháp và Thiên văn học

- Lịch pháp và Thiên văn học ra đời sớm nhất, gắn liền với nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

- Họ biết sự chuyển động của của Mặt trời, Mặt trăng --> tri thức đầu tiên về Thiên văn--> sáng tạo ra nông lịch (365 ngày 1 năm và chia thành 12 tháng).

- Tính chu kì thời gian và mùa.

* Chữ viết: Ban đầu là chữ tượng hình, sau được cách điệu hóa thành nét để diễn tả ý nghĩa của con người gọi là chữ tượng ý. Chữ này chưa tách khỏi chữ tượng hình, thường ghép với một thanh để phản ánh tiếng nói, tiếng gọi có âm sắc, thanh điệu của con người.

* Toán học

- Ra đời sớm, ban đầu chữ số là những vạch đơn giản: người Ai Cập cổ đại giỏi về hình học, biết tính số Pi= 3,16; tính được diện tích hình tròn, hình tam giác, thể tích hình cầu.

- Người Lưỡng Hà giỏi về số học; chữ số ngày nay ta dùng kể cả số 0 là công của người Ấn Độ.

* Kiến trúc: Phát triển phong phú

- Kim tự tháp Ai Cập, đền tháp ở Ấn Độ, thành Babilon ở Lưỡng Hà …

- Đây là những kỳ tích về sức lao động và tài năng sáng tạo của con người.

Câu 2: Cư dân trên lưu vực các dòng sông lớn ở châu Á, châu Phi có thể sớm phát triển thành xã hội có giai cấp nhà nước vì: 

- Có đất đai màu mỡ, mưa đều đặn, dễ trồng trọt, thuận lợi cho nghề nông.

- Nông nghiệp phát triển. Việc xây dựng hệ thống thủy lợi, công việc trị thủy khiến mọi người gắn bó với nhau trong tổ chức công xã.

=> Sản xuất phát triển dẫn đến sự phân hóa xã hội, xuất hiện kẻ giàu, người nghèo nên giai cấp và nhà nước ra đời.

Câu 3: Chế độ chuyên chế cổ đại phương Đông:

- Là một chế độ chính trị, do vua đứng đầu, vua là người tối cao nắm cả vương quyền và thần quyền (Ở Ai Cập vua được gọi là Pha-ra-ôn, ở Lưỡng Hà là En-xi, ở Trung Quốc là Thiên tử).

- Giúp việc cho vua là một bộ máy hành chính quan liêu gồm quý tộc, đứng đầu là Vidia (Ai Cập) hoặc Thừa tướng (Trung Quốc).

Câu 4: 

- Xã hội cổ đại phương Đông bao gồm các tầng lớp: Quý tộc, quan lại, nông dân công xã, nô lệ.

- Do nhu cầu thủy lợi, nông dân gắn bó và ràng buộc với nhau trong công xã nông thôn, thành viên trong công xã gọi là nông dân công xã.

Thảo luận

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 10

Lớp 10 - Năm thứ nhất ở cấp trung học phổ thông, năm đầu tiên nên có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi xa hơn vì ngôi trường mới lại mỗi lúc lại xa nhà mình hơn. Được biết bên ngoài kia là một thế giới mới to và nhiều điều thú vị, một trang mới đang chò đợi chúng ta.

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK